Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Ninh Bình: Lẫn Lộn Lao Động Kỹ Thuật Và Phổ Thông

Theo Tuổi trẻ cho biết, dự án nhà máy đạm Ninh Bình có rất nhiều lao động phổ thông (Trung Quốc) làm việc ở đây trong khi lãnh đạo dự án lại khẳng định ngược lại.
Lao động tại Nhà máy đạm Ninh Bình

Nhàn hạ hơn việc ở nhà

Tại đây các băng rôn đều ghi tiếng Trung rất nhiều, tiếng Việt thì nhỏ hơn và được đặt bên dưới. Ông Lý Vương Sinh, người tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết, đã sang Việt Nam hơn 3 tháng nay, công việc cũng nhẹ nhàng, lương ổn định. Lúc ở nhà, lương chỉ 2500-3000 tệ/tháng, sang đây, công việc cũng như vậy nhưng được trả đến 4000 tệ.

Ông Ngô Xuân Trung, phó trưởng phòng hành chính cho biết, đây là công trường duy nhất ở Việt Nam có đội ngũ công an túc trực và bảo vệ bên ngoài. Tất cả các công nhân lao động phổ thông Trung Quốc đều được tập trung lại một khu và sinh hoạt ở đó.Chỉ có các kĩ sư, chuyên gia mới được phép thuê khách sạn bên ngoài để nghỉ ngơi.

Lao động Trung quốc đang làm việc
Ông Chu Văn Tuấn, giám đốc ban quản lí dự án nhà máy đạm Ninh Bình khẳng định, lao động phổ thôngTrung Quốc tập trung nhiều nhất là vào khoảng năm 2010, 2011 lên đến 3200 người.

Còn đối với những người  lao động dưới công trường kia, không thể nói họ là lao động phổ thông được, Việt Nam chưa đưa ra mức nào để đánh giá điều đó.  Họ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các kĩ sư, chuyên gia xây dựng mà không hề mắc phải một sai sót nào cả. Hiện cũng có khoảng 600-700 lao động Việt cũng làm những vị trí tương tự như xây nhà, đổ bê tông nhưng khả năng, kinh nghiệm và độ lành nghề không bằng lao động Trung Quốc nên buộc chúng tôi phải đưa lao động khác sang.

Có nhiều trường hợp cho rằng, chỉ được cấp visa vào để du lịch 3 tháng mà không có giấy phép lao động nhưng họ lại làm việc cho các dự án của Trung Quốc tại Việt Nam. Thực tế thì chúng tôi cũng có kiểm tra về mặt thủ tục, còn về vấn đề chuyên môn thì hoàn toàn có thể lách luật được, không thể nắm được nội dung của nhà thầu đưa ra là về lao động phổ thông hay lao động kĩ thuật. Nhiều khi biết họ trốn thủ tục nhưng trên lí thuyết là vẫn đúng quy định nên chúng tôi cũng phải cấp thủ tục làm giấy phép lao động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét