Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Không Giống Ở Nhật...Đáng Suy Ngẫm

Tôi đang làm quản lí về tài chính cho công ty Nhật ở Hà Nội và đã ở Việt Nam được 3 năm. Tôi thấy được rằng Văn hóa doanh nghiệp ở đây khác xa so với Nhật.

Điều mà tôi không thích nhất ở đây đó là việc mọi người không muốn để ai biết mình thiếu sót ở điểm nào, thủ tục hành chính thì cực kỳ rườm rà, tốn thời gian.

Văn hóa của người Nhật

Bị sa thải vì nói dối

Trung thực là một nguyên tắc hàng đầu đối với người Nhật. Những công ty Nhật có quy định nếu bạn làm tốt công việc, chấp hành tốt quy định thì sẽ được tăng lương định kì, còn ngược lại thì nguy cơ sa thải rất cao.

Nhân viên trong công ty không được nói dối và che giấu bất cứ điều gì đối với cả đồng nghiệp và sếp. Nếu bạn mắc phải một lỗi gì đó, cần nhận lỗi và hứa sẽ sửa chữa, như vậy sẽ được khoan hồng, bởi vì con người ai cũng có lúc mắc phải sai lầm.

Ví dụ, nếu gặp một vấn đề  gì với khách hàng, nếu bạn không nói ra thì sẽ không có hướng giải quyết. Không được chống chế hay biện mình cho hành vi sai lầm của mình. Trung thực là một đức tính đáng quý và rất được coi trọng, trong những buổi họp họ còn được sếp yêu cầu nói ra những vướng mắc trong lòng.

Giờ nào việc nấy, công tư phân minh, bởi vì có những nhân viên đã tranh thủ bán hàng online trong giờ làm việc. Điều đó sẽ không được chấp nhận.    
                 
Văn hóa nơi công sở của người Nhật

Đút lót đang đang là một thực trạng đáng nói 

Khi đến Việt Nam, tôi nhờ nhân viên của mình tìm hiểu một số vấn đề về giấy phép lao động và đơn vị chuyên làm dịch vụ giấy phép lao động ở Việt Nam.

Nhưng một thời gian sau tôi vẫn chưa nhận được công văn nào cả. Nhiều người nói với tôi rằng, cần có thêm một ít chi phí thì mọi việc sẽ nhanh hơn.

Tôi khá bất ngờ nhưng muốn công việc được suôn sẻ nên chấp nhận trả thêm chi phí. Điều này hoàn toàn không có ở nước tôi, rất dễ dàng để nhận được con dấu từ các cơ quan dịch vụ. Bạn không nên có những hành vi này khi ở Nhật, nó sẽ khiến bạn gặp rắc rối đấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét