Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Những Vướng Mắc Liên Quan Đến Bảo Hiểm Y Tế

Với những vướng mắc liên quan đến bảo hiểm y tế, ngày 3/6, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 36 địa phương. Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa có thẻ. Tỉ lệ 77% có thẻ bảo hiểm y tế còn bảo hiểm xã hội chỉ có 24%. Cũng vì lí do đó nên trên các trang mạng xã hội hiện nay vẫn có nhiều trường hợp không đủ tiền trả viện phí nên bệnh viện trả về hoặc thiếu thuốc men.

Những thủ tục làm bảo hiểm khó khăn

Chị L ở Thanh Trì, Hà Nội đi làm thủ tục nhận giấy bảo hiểm cho con trai 1 tháng tuổi. Chị thuộc diện được nhận thẻ bảo hiểm cho con dưới 6 tuổi cho con ngay tại Hà Nội vì đã sống ở đây 12 năm và đã được cấp thẻ KT3.

Con lớn nhà chị cũng gần 3 tuổi nhưng vẫn chưa có thẻ bảo hiểm. Họ nói phải có giấy xác nhận của xã nơi tôi đang sống, vì thế chúng tôi cũng đã về đó để làm thủ tục. Họ lại tiếp tục yêu cầu xin xác nhận ở địa chỉ thường trú là thành phố Thái Nguyên. Và sau đó chúng tôi cũng phải tiếp tục phải đợi, cho đến bây giờ con tôi vẫn chưa có thẻ bảo hiểm.
Người dân đi làm thủ tục bị "hành là chính"
Tình cảnh này đang diễn ra rất phổ biến đối với những người sống ngoài hộ khẩu thường trú của mình. Có rất nhiều các thủ tục hành chính phức tạp như yêu cầu xác nhận đơn li hôn, sổ hộ khẩu hoặc thẻ tạm trú (trường hợp là người nước ngoài), thẻ sinh viên…, yêu cầu mua thẻ bảo hiểm cho toàn bộ các thành viên có tên trong sổ mà không cần biết họ đã lập gia đình và sống ở nhiều nơi khác nhau. Phó tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu, nếu có bất kì vướng mắt nào hãy báo ngay với chúng tôi.

Hoàn thành sớm bảo hiểm y tế

Ông Phạm Lương Sơn cho biết vào năm 2020, mục tiêu là 90-95% hoàn thành mục tiêu đóng bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên có rất nhiều vướng mắt cản trở mục tiêu, theo quy định hiện nay hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế nhưng vẫn rất ít người biết đến thông tin này. Có khoảng 1,9 triệu người Kinh sống ở các vùng ven biển, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì sẽ được hỗ trợ nhưng thực sự họ có được cấp thẻ hay không vẫn chưa rõ ràng.
Bảo hiểm y tế khó đến tay người nghèo
Hiện nay bảo hiểm chỉ có một mệnh giá cơ bản, người dân có nhu cầu mua thêm theo loại hình cao hơn hay theo bệnh lí thì phải đến các công ty bảo hiểm thương mại. Vì vậy cần đa dạng hóa gói dịch vụ và mệnh giá bảo hiểm.

Có khoảng 23% dân số chưa tin và không có ý định mua bảo hiểm y tế, cần có những cuộc vận động để họ hiểu ra thì bảo hiểm xã hội mới phát triển bền vững được.

Cần có những giám sát bằng tin học để ngăn chặn tình trạng một người đi khám ở nhiều cơ sở y tế và đi khám nhiều lần với mục đích là xin thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét