Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Cải Cách Thế Chế Trong Quá Trình Đầu Tư

Đầu tháng 12 tại Hà Nội, gần 500 nhà đầu tư nước ngoài đã cùng với thủ tướng, các bộ ngành đã tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với những thành tựu đạt được, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn than phiền về thủ tục hành chính.

Ông Gaurav Gupta - chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại VN (AmCham), với tư cách là người phát biểu đầu tiên cho rằng: Việt Nam không thích hợp với những công ty tuân thủ pháp luật cao.

Ông David Lim, thành viên của diễn đàn VBF năm nay, thủ tục về đất đai ở Việt Nam khá rắc rối, để được cấp giấy chứng nhận thì nhà đầu tư phải trải qua hàng loạt các khâu. Dù tốn rất nhiều thủ tục trong việc thực hiện hồ sơ và thời gian chờ phê duyệt thì họ vẫn không xác định được họ có nhận được quyết định thực hiện dự án hay không.
Thủ tục rườm rà khiến dự án chậm triển khai
Ông Colin Blackwell nói, hơn một nửa số doanh nghiệp cho rằng việc làm giấy phép lao động ở Việt Nam lâu gấp đôi so với các nước Châu Á.

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam đang gặp những khó khăn trong việc tiếp cận các tài liệu minh bạch, tài liệu pháp lý từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các cơ quan doanh nghiệp muốn hoạt động có hiệu quả cần tham khảo các tài liệu trong khi việc tiếp cận nó còn gặp vô số những trở ngại. Song song với đó là khó có thể đoán được những thay đổi, điều chỉnh các quy định của Pháp luật.

Hơn nữa là sự trở lại của tư duy quản lí kiểu cũ, thay vì cố gắng tạo điều kiện đẻ các doanh nghiệp có thể hoạt động thì lại xiết chặt hơn và đứng trước nguy cơ bị giải thể.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, cho biết có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đây là những vấn đề có liên quan, mang tính chất tranh luận, liên quan đến quan điểm của đôi bên.

Vì vậy cần những trao đổi, thảo luận để đưa ra những phương án thống nhất, điều đó có thể giúp cho môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng tốt hơn, giúp cải thiện cơ chế chính sách trong những năm vừa qua.

Do đó cần tiếp tục trao đổi để đi đến thống nhất. Những kiến nghị này đã góp phần cải thiện cơ chế chính sách của VN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của VN trong những năm vừa qua.

Giảm mạnh tỉ lệ vốn Nhà nước nắm giữ.

Nhiều ý kiến đóng góp rất khả thi, vì vậy, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sẽ tạo đầy đủ mọi điều kiện tối nhất cho các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

Để vạch định những hướng đi cho các nhà đầu tư, Thủ tướng đã nêu lên mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh sẽ cải thiện các thủ tục hành chính, chỉ đạo hoàn thiện thê chế kinh tế thị trường, tập trung phát triển vốn, lao động…để nâng cao cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính
Khoảng đầu năm 2015, Việt Nam sẽ kí kết hiệp định thương mại EU, đồng thời đang tích cực tham gia 11 nước khác đẩy mạnh TPP .

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thông điệp của Việt Nam là sẽ hội nhập với nền kinh tế thế giới, phát triển nhanh, bền vững , hoàn thiện luật pháp. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết sẽ đẩy mạnh những cải cách doanh nghiệp cùng phát triển.

Đến đầu năm 2016, thì phải hoàn thành việc cổ phần hóa hơn 400 doanh nghiệp, giảm mạnh tỉ lệ vốn nhà nước. Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, xí nghiệp vừa và nhỏ đầu tư nhiều hơn, tạo mọi điều điện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét