Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Chính Sách Thuận Lợi Nhưng Nhiều Người Vẫn Không Có BHYT

Cuối năm nay, mức viện phí sẽ tăng thêm 40% sau khi Bộ Y tế đưa ra 2 phụ cấp đặc thù là phụ cấp thường trực và chế độ phụ cấp phẫu thuật. Những người có hoàn cảnh khó khăn phải làm thế nào khi họ không có thẻ BHYT?

Viện phí sẽ rất thấp đối với những người đi khám bệnh có thẻ BHYT.Còn những người hoàn cảnh nghèo khó, lao động vất vả không có thẻ BHYT thì mức viện phí sẽ rất cao.

Tốn hơn 10 triệu đồng mỗi ngày vì không có BHYT
Ông Nguyễn Minh Thảo, hiện đang là phó tổng giám đốc BHXH cho rằng,việc quan trọng cần phải thực hiện bây giờ là giúp nhiều người dân có thẻ BHYT và thay đổi mức viện phí sao cho phù hợp với người đi khám bệnh.

Mặt khác việc giúp toàn dân sở hữu BHYT là điều không phải dễ thực hiện. Tiêu chí năm 2015 là 80% người dân có BHYT nhưng đến cuối tháng 6/2015 tỉ lệ chỉ có 70% trong khi thời hạn đạt tiêu chí còn chưa được 6 tháng.

Ông Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng chia sẻ rằng chính sách hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT đã được thực hiện sau 1 thời gian dài nhưng kết quả vẫn không như mong đợi.

Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, ông Phạm Lương Sơn cho rằng Luật BHYT mới được ban hành vào tháng 1/2015 nhằm giúp người dân sinh sống tại các địa phương, huyện, xã được cấp BHYT miễn phí nhưng 6 tháng sau chỉ 7% trong tổng số 280.000 người dân được cấp miễn phí BHYT, những người còn lại chờ đợi trong mỏi mòn.

Năm 2012 Chính Phủ ban hành quyết định hỗ trợ 75% chi phí tham gia BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng đến nay, tháng 8/2015, rất nhiều địa phương không hề nhận được sự hỗ trợ người nghèo, nhiều người vẫn chưa được cấp BHYT.

Vào năm 2015, lượng người tham gia BHYT giảm hơn 2 triệu người so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục hành chính quá rườm rà, phức tạp gây khó khăn, cản trở cho người đăng ký thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều nơi còn yêu cầu người đăng ký BHYT phải xuất trình nhiều giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu hoặc thẻ tạm trú (nếu là người ngoại quốc), thậm chí còn yêu cầu trình giấy ly hôn.
Thủ tục phức tạp làm khó người dân đăng ký BHYT
Nhằm giúp thủ tục hành chính trở nên dễ dàng hơn, các cơ quan đã bỏ những thủ tục giấy tờ trên vào tháng 7. Nhưng khi người bệnh khám bệnh ngoại trú thì lại không được hưởng BHYT, chỉ áp dụng với người khám bệnh nội trú.

Những chế phẩm sinh học, thuốc chữa trị ung thư bị cắt giảm chi trả .Mặc dù sở hữu thẻ BHYT nhưng người bệnh vẫn phải chi trả đến hàng chục triệu đồng do phải thanh toán 60-70% viện phí còn lại.

Quỹ BHYT tính từ năm 2014 đến tháng 4/2015 còn dư trên 36.000 tỉ đồng,tăng nhiều hơn so với năm 2013. Do vậy, quỹ BHYT tăng rất mạnh,luôn bền vững không hề có nguy cơ vỡ quỹ nhưng nhu cầu của người khám chữa bệnh thì bị thay đổi theo hướng nghiêm ngặt hơn.

1 nhận xét:

  1. In the previous 27 years, HuazhongCNC has served greater than 10,000 customers, providing professional robotic production lines and CNC services for famous large-scale group enterprises and small & medium-sized companies. HuazhongCNC has amassed greater Bunny Ear Hats than 27 years of rich expertise in product development, production, trade utility and technical support. During virtually twenty-nine years within the enterprise, we have engineered and manufactured a wide array|a extensive selection|a big selection} of precision machined products and assemblies. We started out producing high- performance watercraft accessories as ROGO Products.

    Trả lờiXóa