Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Nghệ An: Vướng Mắc Của Doanh Nghiệp FDI Đã Có Giải Pháp

Doanh nghiệp FDI ở tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp đáng kể cho ngân sách, giải quyết công việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Song, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn cần có giải pháp để các DN FDI phát triển hơn.

Nhiều vướng mắc, cản trở

Cty TNHH Điện tử BSE Việt Nam  (khu công nghiệp Nam Cấm) – là DN FDI có số lao động (LĐ) lớn nhất tỉnh Nghệ An (có 6.000 LĐ nhưng chủ yếu là nữ), không những dẫn đầu về doanh thu mà còn về ngân sách. Ngày 14/11 ông Choesung Min – Giám đốc nhân sự của công ty nêu ý kiến tại buổi Giao lưu các Giám đốc, Chủ tịch Công Đoàn các DN FDI: “Đường đi từ Nam Cấm sang Cửa Lò là đường du lịch nhưng lại có nhiều xe lớn đi qua với tốc độ cao, công nhân (CN) đi lại rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn”. Vì vậy, DN đã tạng nón bảo hiểm và giúp đỡ CN thi lấy bằng lái. Theo ông, các khoa ngoại ngữ như tiếng Hàn, Trung, Nhật,… chưa được đưa vào giảng dạy tại các trường Đại học, chỉ có các khóa dạy phổ thông nên chưa thể phát huy hiệu quả ứng dụng. Ngoài ra, thực phẩm mua bán quanh Cty chưa được kiểm tra xem có đủ chuẩn an toàn thực phẩm hay không.
Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ nhằm giúp DN FDI phát triển
Bên cạnh đó, ông Chosesung Min cũng nói tới việc cấp giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho lao động  nước ngoài tại Việt Nam, cũng như việc trì trệ trong công đoạn giải quyết các thủ tục BHXH cho CN. Về vấn đề an toàn giao thông cho CN, đại diện Cty LD đã khai thác và chế biến nguyên liệu từ giấy đắn đo về việc tại ngã tư Cửa Lò – Nam Cấm, bốn hướng đều không có đèn chiếu sáng nên việc tìm đường và đi lại rất khó khăn. Thêm vào đó, Cty Em-tech Nghệ An cũng rất bất bình về vấn đề này.

Giám đốc Cty bật lửa gas Trung Lai nêu ra rất nhiều vướng mắc như cảng biển chưa thể tiếp nhận tàu lớn, xe tải lớn phải kéo từ Hải Phòng về, CN chưa được đào tạo theo yêu cầu, mọi thủ tục còn gặp khó khăn, khâu quản lí chưa tốt. Ông chia sẻ: “Tôi thấy nhiều cơ quan quản lí cùng 1 lĩnh vực, Cty tốn nhiều thời gian để tiếp đón các đoàn làm việc, nội dung kiểm tra cũng tương tự với nhau”.

Đại diện Cty MLB Tenergy Yên Thành – ông Phan Văn Đức nêu ra những bất cập trong cơ sở hạ tầng như đường sá ngày càng xuống cấp, dây điện rớt xuống gây nguy hiểm cho mọi người, một số bất cập về nguồn điện, nước máy, hệ thống xử lí nước và rác thải. LĐLĐ tỉnh được yêu cầu hỗ trợ trong việc công bố chính sách, pháp luật đến với người LĐ… bởi Giám đốc siêu thị BigC và một số các DN khác.

Chỉ trong 15 phút có ngay giấy phép lao động?

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã thừa nhận trách nhiệm và đảm bảo sẽ có những giải pháp kịp thời cho những bức xúc, lo lắng của các DN. Ông Đặng Cao Thắng – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH có nói: “Đề nghị cấp giấy phép lao động trong vòng 10 – 15 phút cho các LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam nếu họ có đầy đủ thủ tục”,Ông cho hay, Sở LĐTBXH sẽ tập trung nâng cao tập huấn về an toàn vệ sinh LĐ, nhất là trong môi trường làm việc độc hại.
Cấp giấy phép cho lao động nước ngoài
Vừa qua, BHXH đã tổ chức phổ biến rộng rãi về pháp luật BHXH tại các DN, tổ chức bàn bạc với các DN nhằm giải quyết khó khăn.Việc thủ tục BHXH của các CN Cty BSE bị chậm trễ , theo ông Giang – Phó Giám đốc BHXH Nghệ An, nguyên nhân là do số lượng CN ở Cty quá nhiều nên không thể giải quyết những hồ sơ nộp về ngay được, vì vậy, hai bên thống nhất với nhau là sẽ chia ra thành nhiều đợt nộp để có thể giải quyết dứt khoát, BHXH Nghệ An cũng đưa ra nhiều phương pháp cải cách hành chính để rút ngắn thời gian xử lí thủ tục cho DN.

Các ý kiến, đề nghị của các DN đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ghi nhận và tập hợp lại để tỉnh chỉ đạo, giải quyết. Mặt khác, ông Điền cũng trả lời ngay những kiến nghị cụ thể như tăng cường hệ thống biển báo giao thông, lắp đặt các đèn tín hiệu giao thông bằng năng lượng mặt trời, lắp đặt các hệ thống chiếu sáng, điện nước cho DN được cam kết cung cấp đầy đủ. “Chúng tôi sẽ họp ngay để giải quyết những kiến nghị của DN, có thể họp ngay tại Cty nếu cần thiết. Chúng tôi hứa sẽ không bỏ sót kiến nghị nào của DN, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất cho DN phát triển”, ông Điền nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét