Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Bị Lừa Sang Thái Lan Làm Việc, Gần 50 lao Động Việt Mất Tiền

Một người đàn ông Nhật Bản đã dụ dỗ gần 50 người Việt Nam sang Thái Lan làm việc và lừa tiền của họ.

Chị Nghiêm Thị Thùy quê Hải Dương là một trong các nạn nhân. Trao đổi với phóng viên, chị cho biết chị cùng với gần 50 người khác được đưa sang làm việc ở Thái Lan làm nhiều đợt. Đợt đầu tiên là vào ngày 11 tháng 12 năm 2014, đợt gần đây nhất là ngày 8 tháng 3.

Xuất khẩu lao động sang Thái Lan
Các nạn nhân đã ký hợp đồng với giám đốc của Công ty STO Nhật Bản là ông Sato Hiroaki. Theo đó, mỗi người trước khi nhận được mức lương 1.000 USD mỗi tháng phải đóng phí 4.500 USD trước khi sang Thái Lan.

Trong 4.500 USD này thì chi phí làm thẻ tạm trú và giấy phép lao động là 3.000 USD, 500 USD để thực hiện các chi phí khác và 1.000 USD đặt cọc, được lấy lại tiền cọc này sau 1 năm.

Ông Sato này và chị Thùy tình cờ quen nhau ở Việt Nam. Khi làm việc ở công ty môi giới STO của Sato được 1 tháng, chị Thùy được ông này thông báo ở Thái Lan có 5 công ty đang tuyển lao động phổ thông sang vừa học vừa làm, được bao chỗ ở.

Được hứa hẹn sẽ được sang Nhật làm việc hoặc giữ lại Thái Lan làm việc, chị Thùy gọi điện thông báo để kêu gọi người thân, bạn bè ở quê làm thủ tục sang Thái làm việc.

Lao động bị lừa sang Thái Lan làm việc
Cho đến khi được thông báo sắp hết hạn thuê nhà nơi các lao động này ở thì chị Thùy cùng các nạn nhân khác đã nhận ra sự bất thường. Còn ông chủ người Nhật thì lại thông báo phải sang Trung Quốc tuyển thêm người. Nhưng thực ra ông này không hề sang Trung Quốc. Trước đó, những nạn nhân còn bị ông Sato lùa sang Lào rồi lại trở lại Thái Lan với lý do không kịp làm thủ tục visa.

Công ty STO không xuất hiện nữa sau khi hứa hẹn giải quyết công việc nhiều lần với những nạn nhân. Chị Thùy và những người khác buộc phải nộp đơn cầu cứu ĐSQ Việt Nam tại Thái Lan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét