Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Dùng Chiêu Trò Để Không Tuyển Lao Động Việt Nam

Nhiều ngày qua, dư luận đang bức xúc việc UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận việc tuyển thêm 2.100 lao động Trung Quốc của công ty China Chengda Engineering tại dự án Nhà máy điện Duyên Hải 3 vì không tuyển được lao động Việt Nam. Trong khi đó, lao động phổ thông tại nước ta hiện đang rất cần việc làm.

Việc này được phía công ty Trung Quốc thực hiện với rất nhiều chiêu trò mập mờ để hợp thức hóa việc đăng tuyển nhưng không được của mình.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có gần 10 trung tâm giới thiệu việc làm sẵn sàng cung ứng hàng trăm lao động cho các nhà thầu công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải. Mặc dù các trung tâm này hoạt động mới chỉ được Sở Kế hoạch đầu tư cấp phép, chưa có giấy phép của Sở Lao động-Thương binh-Xã Hội nhưng vẫn đáp ứng đủ hàng trăm lao động nếu các nhà thầu cần.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3

Nằm dài chờ việc

Qua tiếp xúc với người đang có hợp đồng cung ứng lao động Việt Nam với nhà thầu Trung Quốc, ông Tr cho biết, bên ông đã cung cấp 200 lao động phổ thông Việt Nạm cho công ty này. Hiện tại công ty ông đang có nhiều người lao động chờ việc được công ty nuôi,  vì bên nhà thầu Tứ Xuyên thông báo chưa bố trí được công việc thích hợp, khi nào có việc những lao động này mới được đưa vào nhà máy.

Theo thông tin của ông Tr, khu vực quanh công trường của nhà thầu Trung Quốc có khoảng 8 công ty cung ứng lao động khác đang hoạt động. Luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hàng trăm lao động cho các công trình, lao động phổ thông là chủ yếu nhưng cũng có lao động tay nghề và kỹ sư.

Khi chia sẻ thông tin nhà thầu Trung Quốc được phép tuyển thêm 2.100 lao động nước ngoài vào nhà máy, ông Tr khá bức xúc. Nếu là các chuyên gia, kỹ sư thì không nói làm gì, đằng này người lao động Việt Nam đang thất nghiệp đầy rẫy, hồ sơ xin việc nộp chỗ ông lên đến hàng trăm, chủ yếu là lao động phổ thông và lao động có tay nghề, kinh nghiệm, có sao họ lại nói không tuyển được lao động Việt Nam.

Lao động tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3

Theo thông tin UBND cả xã Dân Thành, Duyên Hải, trở ngại khiến nhiều lao động địa phương không muốn làm việc ở đây bởi vì lương trả cho công nhân Việt Nam thấp hơn  nhiều so với lao động Trung Quốc dù công việc giống nhau.

Việc cố tình tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc mà không phải lao động trong nước, mặc cản trở từ thủ tục làm giấy phép lao động và thẻ tạm trú đối với nguồn lao động này của nhà thầu công trường nhà máy điện Duyên Hải đang khiến dư luận bức xúc. Cần sự can thiệp của các cơ quan chức năng nhằm bảo về quyền lợi của người lao động Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét