Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Bê Bối Của Bóng Đá Lào

Một vụ bê bối chấn động nước Lào vừa được hãng tin BBC phát hiện về việc xuất khẩu cầu thủ trẻ trái phép từ châu Phi ra nước ngoài.

Tin này được BBC đưa vào hôm 21/7. Trước đó 2 tháng, tình trạng một số cầu thủ trẻ đang ở tuổi vị thành niên bị nhập khẩu trái phép vào Lào được  phóng viên của hãng BBC điều tra. Tại CLB Champasak United đang thi đấu tại giải vô địch Lào, có 23 cầu thủ 14-15 tuổi từ Tây Phi được chuyển đến nơi gọi là “Học viện bóng đá” . Theo đó, có thể CLB này đang nhập khẩu cầu thủ bất hợp pháp và buôn bán để kiếm lời trong tương lai.

Các cầu thủ trẻ của Học viện Champasak

30 người ngủ trong một phòng

Một trong số các cầu thủ trong nhóm 23 người này cho biết, họ bị ép buộc ký hợp đồng và bị ép phải thực hiện một số điều khoản trong đó. Mặc dù có thời hạn 6 năm nhưng các cầu thủ chưa  từng được trả một đồng lương nào, ngoài ra họ còn phải ngủ trên sàn nhà trong sân vận động. “30 người chỉ ngủ chung trong một căn phòng”, cầu thủ trẻ Kamara chia sẻ với phóng viên. 

Alex Karma là ông cò đã giới thiệu các cầu thủ trẻ từ Liberia đến đây. Người này từng là cầu thủ quốc gia Liberia, từng chơi ở CLB Champasak và cả ở Việt Nam. Từ lâu, Liberia thiếu các học viện bóng đã trẻ nên các cầu thủ khi được giới thiệu đã đồng ý ngay, thậm chí là tỏ vẻ biết ơn. Nhưng sau đó, họ đã sớm nhận ra sự giả tạo từ những lời hứa hẹn.

Thật vớ vẩn khi một học viên mà không có Huấn luyện viên, không có bác sĩ với Karma là người quản lý tất cả. Đây là lời nhận xét của nhà báo người Liberia Wleh Bedell. Sau khi loại 17 cầu thủ dưới sức ép của Hiệp hội cầu thủ (FIFPro), hiện tại CLB Champasak vẫn còn 6 cầu thủ trẻ ở lại và họ được đại diện bởi Karma và chịu quản lý của chủ tịch  CLB Khieulavong.

Điều kiện tồi tệ ở học viện Champasak, Lào

Không có giấy phép lao động

Ông Khieulavong thừa nhận họ không ký hợp đồng chuyên nghiệp với những cầu thủ vị thành niên này mà chỉ là những hợp đồng với một số điều khoản về tiền thưởng. Các cầu thủ này có đủ giấy tờ hợp lệ được ở tại Lào nhưng lại không có giấy phép lao động.

Hiện tại CLB đang vi phạm luật chuyển nhượng của FIFA và luật về thủ tục làm giấy phép lao động, thẻ tạm trú. Vụ việc đang được Liên đoàn bóng đã Lào điều tra làm rõ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét