Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Không Có Giấy Phép Không Được Làm Việc

Tại buổi làm việc với Ủy Ban Nhân Dân Hà Tĩnh, khi biết tình hình cấp phép cho lao động nước ngoài ở khu kinh tế Vũng Áng còn quá thấp. Ông Nguyễn Thanh Hòa – Thứ trưởng Bộ Lao Động – Thương binh – Xã hội đã đưa ra ý kiến chỉ đạo là không cho những lao động chưa được cấp phép đi làm, đó cũng là cam kết của Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Việc cấp phép không được các nhà thầu nước ngoài quan tâm

Ông Nguyễn Thanh Hòa đã làm việc với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh về việc cấp phép cho các lao động nước ngoài tại Vũng Áng. Theo báo cáo của Ủy Ban Nhân Hà Tĩnh, đến ngày 11/10 có hơn 37.000 lao động làm việc tại Vũng Áng, bao gồm hơn 31.500 lao động trong nước, gần 6.000 lao động nước ngoài (số lao động được cấp phép là 3.261 người).
Hơn 90% lao động chưa được cấp giấy phép lao động
Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép tuyển dụng 10.820 lao động là người nước ngoài (bao gồm 13 DN với 357 lao động, 29 gói thầu với 10.463 lao động. Tại Công ty Formosa, có 92 nhà thầu ( gồm 56 nhà thầu phụ và 36 nhà thầu chính).

Các nhà thầu còn gặp nhiều khó khăn trong việc quản lí cấp giấy phép lao động.

Các nhà thầu (đặc biệt là Trung Quốc) không mặn mà gì đến việc quản lí cấp phép cho lao động nước ngoài dù đã có thuận lợi vì gói thầu thường được thi công với nhiều tầng.

Nhiều lao động Trung Quốc không có giấy phép lao động

Ban quản lí khu kinh tế tỉnh thông báo, đã có 8 văn bản chỉ đạo, 3 văn bản đốc thúc, báo cáo về tình hình các lao động nước ngoài kể từ 14/05 tới nay. Tuy nhiên, việc cấp phép lao động lại không được thực hiện.

Ban quản lí đã đề nghị thành lập bộ phận đủ năng lực trong Công ty Formosa để kết hợp với cơ quan chức năng nhằm quản lí và cấp giấy phép cho người nước ngoài lao động tại Việt Nam. Ban quản lí cho biết thêm, cách đây hơn 2 tháng, đã có hơn 2.200 lao động người TQ làm việc tại Việt Nam nhưng đến nay cũng chỉ cấp phép được cho 1.400 người. Còn có lao động đã qua 2 tháng nhưng vẫn chưa được cấp phép.
Lao động Trung Quốc làm chui ở Việt Nam
Đại diện Công ty Formosa hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc quản lí và cấp phép cho lao động nước ngoài và cũng khẳng định từ 01/11 tuyệt đối không làm thẻ ra vào cổng cho lao động nào chưa có giấy phép.

Ông Nguyễn Thanh Hòa có nói “Đề nghị Formosa làm kiên quyết việc này, nếu không thì sau 01/11 sẽ cấm, không cho vào làm việc”. Ông Hòa cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, Ban quản lí cùng kết hợp với Công an trong việc kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện. Ông Nguyễn Thanh hòa khẳng định thêm, sẽ mời Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cùng Bộ Công an kiểm tra Formosa và sẽ báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét