Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Không Còn Trường Hợp Trà Vinh Tuyển Dụng 2100 Lao Động Trung Quốc

Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh cần phải đăng tuyển rộng rãi nhu cầu tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông để người lao động trong và ngoài tỉnh để người dân có thêm thông tin.

Ngày 14-7, ông Đồng Văn Lâm - chủ tịch tỉnh Trà Vinh - khẳng định việc chấp thuận tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 là đúng quy định pháp luật theo văn bản của Sở Lao động - thương binh và xã hội.

Phần lớn lao động là người Trung Quốc.

Bổ sung văn bản để “rút kinh nghiệm”

Các cơ quan sẽ kiểm tra lại tình hình sau khi các doanh nghiệp trình lên đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài.

Những phê duyệt của chính phủ dựa trên điều kiện lao động, mức độ ngành nghề phải ưu tiên cho lao động trong nước trước, nếu không đáp ứng được thì mới tính đến chuyện thuê lao động nước ngoài.

Với 2100 lao động Trung Quốc này được thuê ít nhất là một năm và nhiều nhất là ba năm trong khoảng thời gian từ 2013 – 2014 và chỉ được làm những công việc xây dựng cơ bản. Sở lao động thương binh và xã hội đang yêu cầu các đơn vị báo cáo chi tiết về trình độ kĩ thuật và chuyên môn của những người lao động nước ngoài này.

Ông Đồng Văn Lâm cũng cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan ban ngành phía nhà thầu Trung Quốc gỡ bỏ các quy định về rào cản ngoại ngữ, kế hoạch sử dụng lao động cụ thể về chuyên môn, cam kết ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam. Nếu cần thiết sẽ sử dụng ngân sách của tỉnh để đào tạo nhân công theo nhu cầu của dự án và tạo công ăn việc làm cho người dân của tỉnh.

Sử dụng giấy phép lao động giả

Bộ lao động thương binh và xã hội Trung quốc cũng đã có buổi làm việc với ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xung quanh việc lao động Trung Quốc.

Có rất nhiều người lao động Trung Quốc sử dụng giấy phép lao động giả để có cơ hội làm việc tại Việt Nam. Không giống như Hàn Quốc và Nhật Bản có những trung tâm để kiểm soát về vấn đề giấy tờ, hành chính, Trung Quốc chưa có các tổ chức như thế này, khi muốn kiểm tra thì rất khó khăn.

Không nên làm khó dân mình

Tỉnh Trà Vinh có nghĩ đến con số thất nghiệp của lao động Việt Nam không, trong khi đó lại tuyển đến 2100 lao động Trung Quốc.

Thuê lao động nước ngoài trong khi còn nhiều người việt thất nghiệp.
Cần phải có sự thảo thuận ban đầu đối với chủ thầu và nhà đầu tư, là phải thuê lao động trong nước trước, nếu Việt Nam không đủ lượng cung ứng thì mới sử dụng lao động ngoại quốc.

Theo bạn Kim Phương cho biết, ở Canada, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay công ty trong nước đều được yêu cầu nếu muốn tuyển lao động nước ngoài thì cần phải tạo công ăn việc làm cho 5 lao động trong nước thì họ mới được đầu tư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét