Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Chứng Chỉ Hành Nghề Khám Chữa Bệnh Ngành Điều Dưỡng

Những người tốt nghiệp ngành điều dưỡng có thể xin vào các cơ sở khám chữa bệnh khi nào đủ điều kiện cần thiết thì sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề.

Hỏi: Tôi có bằng điều dưỡng và có kinh nghiệm 2 năm làm nhân viên y tế tại một trường học, không có sổ bảo hiểm xã hội. Vậy thủ tục để tôi nhận được chứng chỉ hành nghề là gì?
Theo Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế, thì việc cấp chứng chỉ hành nghề và hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh được quy định như sau:
Những điều kiện cần thiết nhận chứng chỉ hành nghề điều dưỡng?

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ bao gồm

- Đơn đề nghị cấp, ảnh thẻ không quá 6 tháng

- Các bản sao công chứng các văn bằng chuyên môn: chứng nhận trình độ chuyên môn đối với các lương y hoặc các phương pháp chữa trị gia truyền do Bộ y tế hoặc giám đốc sở y tế cấp

- Bằng chuyên môn kĩ thuật viên: hóa, sinh, kĩ thuật, y học xét nghiệm, thời gian học ít nhất 3 tháng theo chương trình đào tạo theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 09 tháng 8 năm 2013. Nếu chứng chỉ cấp trước thời gian đó thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Văn bằn y học dự phòng.

- Nếu bằng tốt nghiệp do nước ngoài cấp như cử nhân lâm sàng, nội khoa ngoại khoa, y học cổ truyền…Có bằng cử nhân y khoa, văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ y tế đào tạo bổ sung theo ngành, chuyên ngành đã tốt nghiệp, có thời gian đào tạo ít nhất là 12 tháng tại tất cả Trường Y, Dược hoặc Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện nhân dân, các phòng khám chuyên khoa Trung ương của Việt Nam. 

- Trường hợp mất văn bằng chuyên môn do bộ Y tế cấp thì phải có bản sao công chứng giấy chứng nhận hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp.

Một trong các giấy tờ xác nhận đã hoàn thành thời gian thực hành 

- Giấy xác nhận quá trình thực hành nếu thời gian đào tạo chuyên khoa định hướng không đủ theo quy định 

- Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp


- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân tại địa phương nơi người hành nghề cư trú. Nếu đang làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì sơ yếu lý lịch phải có chữ kí xác nhận của giám đốc hoặc người quản lí nơi công tác. 

Hồ sơ, giấy tờ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề đối với người đã mất hoặc các lí do như bị rách, hư hay bị cơ quan chức năng thu hồi chứng chỉ hành nghề. Theo quy định tại Điều 29 Luật khám bệnh, chữa bệnh thì cần nộp đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề, hai ảnh 04 x 06 cm được chụp thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày nộp đơn.

Hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề trong trường hợp bị thu hồi theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo mẫu, ảnh thẻ 

- Các giấy tờ theo quy định, trừ giấy xác nhận quá trình thực hành.

Hồ sơ điều chỉnh quá trình và phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế:

- Giấy tờ bổ sung phạm vi hoạt động, thực hành chuyên môn đối với các trường hợp bệnh nhân trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở.

- Đơn đề nghị bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ, văn bằng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở theo quy định tại mẫu 03 (được đính kèm).

- Bản sao công chứng các văn bằng và chứng chỉ để có thể khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn được đề nghị bổ sung.

- Giấy xác nhận quá trình thực hành theo quy định của Pháp Luật tại khoản 1.

Hồ sơ đề nghị thay đổi quá trình hoạt động chuyên môn, chuyên ngành riêng, chứng chỉ được phép hành nghề thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư

- Đơn xin thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn, kèm theo hai ảnh 
Chỉ cần hai năm thực hành là đủ điều kiện cấp giấy chứng chỉ.
Quy định việc xác nhận về thời gian, quá trình và kết quả thực hành đối với hộ sinh viên, kỹ thuật viên và những điều dưỡng đã có kinh nghiệm khám bệnh, chữa bệnh:

- Nếu có thời gian khám bệnh, chữa bệnh tối thiểu là 9 tháng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì được xác nhận có đủ thời gian thực hành.

- Nếu có thời gian làm việc tại các cơ sở y tế chưa đủ  9 tháng được tính thì phải tiếp tục thực hành đến khi đủ thời gian để được xác nhận có đủ thời gian thực hành.

Như vậy người đã có hai năm thực hành tại phòng khám của trường học là đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hành nghề.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét