Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Có Thực Sự Dễ Dàng Khi Mua Súng Ở Mỹ

Nhiều cuộc thảm sát tại Mỹ đã diễn ra từ đầu năm 2015 đến nay đã khiến cho chính phủ Mỹ siết chặt trong việc mua bán và trao đổi súng. Tuy vậy, nhiều cửa hàng bất hợp pháp vẫn vô tư mua bán với hàng triệu khẩu súng lậu mỗi năm.

Từ rất nhiều cuộc thảm sát và xả súng trong thời gian qua thì nhiều người thắc mắc rằng thủ tục mua súng rất đơn giản chăng? Năm 2015, có rất nhiều tin dữ về bạo loạn như xả súng làm 9 người chết tại nhà thờ Charleston, nhiều người chết trong rạp chiếu phim, hay xả súng tại Cao đẳng cộng đồng Umpqua… cướp đi sinh mạng của rất nhiều người vô tội. Đó là những vụ bê bối súng đạn cảu Mỹ trong thời gian vừa qua.
Liệu mua súng ở Mỹ có thực sự dễ dàng?
Không như ở Việt Nam, công dân Mỹ có thể sở hữu những món vũ khí này và điều đó hoàn toàn hợp pháp. Rất nhiều người mang chúng trên người hoặc để tại nhà. Họ hay sử dụng súng lục. Chúng được mua từ những cửa hàng hợp pháp hay từ những tay buôn súng lậu.

Tại Mỹ không phải ai cũng có thể sở hữu súng một cách hợp pháp, bởi vì có nhiều điều rắc rối liên quan đến thủ tục pháp lí. Khi một người có nhu cầu mua súng họ sẽ được kiểm tra lí lịch tư pháp trên Hệ thống kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm NICS. Nếu không có gì bất ổn thì đương nhiên họ sẽ được mua súng và sẽ được ghi vào lịch sử giao dịch súng trên hệ thống an ninh. Vì vậy, có rất nhiều người đã mua súng hàng lậu hoặc những cửa hàng không chính thống.
Súng có thế mua từ những đại lý hợp pháp.
Đối với các tội phạm hoặc có tiền án tiền sự thì chúng sẽ không qua được vòng kiểm tra lí lịch tư pháp. Họ phải chuyển sang phương án khác, mua chui của những cá nhân, tổ chức phi pháp. Đa số vũ khí mà bọn chúng mang theo bên mình và sử dụng đều bất hợp pháp.

Điều quan trọng là việc một người sở hữu một khẩu súng thì quá dễ dàng ở Mỹ. Giá thành không hề mắc so với thu nhập của họ. Chỉ từ 300-500 USD (từ 6-10 triệu VND) là đã có ngay một khẩu súng lục đi kèm với một băng đạn. Kiểm tra lí lịch tư pháp chặt chẽ làm giảm thiểu nguy cơ tội ác và bảo vệ tính mạng con người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét