Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Những Giọt Nước Mắt Của Thí Sinh Giỏi Khi Trượt Trường Công An

Có rất nhiều trường hợp thí sinh giỏi thi vào các trường đại học, cao đẳng thuộc ngành thuộc khối Công an nhưng đã bị rớt oan uổng do vướng án tích của người thân. Lại một mùa tuyển sinh sắp đến, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trao đổi với báo chí xung quanh những vấn đề trên.

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp (LLTP), đó chính là lý lịch về những bản án của những người vi phạm được kết luận bằng văn bản, theo quyết định của Tòa án. Những quy định cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ hay tình trạng thi hành án.

Theo quy định của Luật LLTP, LLTP là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, ghi nhận tình trạng thi hành án. Đến mùa tuyển sinh thì hồ sơ thi tuyển rất quan trọng đối với các thí sinh. Không phải chỉ riêng ngành công mà những ngành liên quan đến quân đội hay các lĩnh vực nhạy cảm đều yêu cầu chặt chẽ về lý lịch pháp lí. Còn đối với các thí sinh thi ngành công an thì sẽ có quy định riêng về LLTP của ngành.
Đăng ký thi vào ngành công an
Trường hợp thí sinh dự thi có thân nhân hoặc bản thân có án tích và bị tòa tuyên phạt dưới 3 năm hoặc được hưởng án treo vì tội ma úy hay xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm và danh dự con người sẽ được công an địa phương báo cáo để tổng cục chính trị xem xét.

Những thủ tục cần có để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Đây là một thủ tục đặc biệt, thí sinh cần yêu cầu thân nhân đã từng có hành vi phạm tội trực tiếp đến Sở tư pháp để xin cấp phiếu. Các bước rất đơn giản, cần mang theo hộ chiếu, chứng minh nhân dân sau đó tự viết lời khai và đóng lệ phí thì có thể xin làm Phiếu Lý lịch tư pháp.

Nếu không có khả năng đến sở tư pháp thì có thể nộp qua bưu điện và giấy tờ phải có giấy chứng thực.

Khi nhận được giấy tờ thì sở tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và đối chiếu rồi cấp phiếu và gửi trả lại trong thời gian khoảng 15 ngày.
Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp
Các trường hợp đương nhiên xóa án tích:

- Nếu có đầy đủ thông tin thì việc cấp LLTP nhanh chóng, thuận lợi và đúng thời hạn.

- Cơ quan cấp phiếu cần xác minh rõ đối tượng đó đã được xóa án tích chưa, lập danh chỉ bản để cấp phiếu cho người yêu cầu.

- Nếu việc xác minh không rõ kết quả thì sẽ tiếp tục tại các viện kiểm sát, tòa án.

Đối với các thí sinh thi vào ngành công an, cần chủ động hỏi người thân, những người được khai trong hồ sơ, xem họ có từng bị công an bắt giữ hay lăn tay hay chưa. Nếu có thì nên đến cơ quan có thẩm quyền để xin phiếu LLTP số 2, đối với những vụ án đã qua nhiều năm thì cần phải có thời gian để xác minh.

Vì vậy trước khi làm hồ sơ thì thí sinh nên tìm hiểu tại cổng thông tin điện tử của Bộ Tư Pháp để hiểu rõ các tác dụng.

Chúng tôi luôn đồng hành và theo dõi các thí sinh trong suốt mùa thi. Chúc các bạn có một kì thi tuyển sinh đại học may mắn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét