Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Nhập Cư Lậu - Người Nước Ngoài Được Tạm Trú Ở Mỹ 3 Năm

Theo kế hoạch cải tổ hệ thống nhập cư của ông Obama thì những người vượt qua kiểm tra về nhân thân và đóng thuế thì người nhập cư “lậu” có cơ hội tạm trú ở Mỹ trong ba năm mà không cần phải có thẻ tạm trú.

Ông Obama đã phát biểu trên truyền hình rằng, Mỹ đã biết hệ thống nhập cư ngày càng thất bại và điều này đã tồn tại trong nhiều thế kỉ qua và chưa làm gì để cải thiện được. Và ông đang đơn phương bảo vệ những người nhập cư trái phép bất chấp chỉ trích của phe Cộng Hòa.

Nếu bạn là tội phạm hay có ý định nhập cư bất hợp pháp thì sẽ bị trục xuất ngay lập tức. Còn khi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra thì có thể đàng hoàng trở thành người nhập cư ở Mỹ.
Ông Obama tạo cơ hội cho người nhập cư lậu tạm trú trong 3 năm
Ông Obama không cho rằng mình đứng về phía những người nhập cư và cung cấp giấy thông hành “lậu” cho họ, mà đã thắt chặt an ninh cũng như quy định xuất nhập cảnh.

Có đúng hay không khi việc nhập cư lậu chưa được Quốc hội thông qua mà chỉ là cải tổ của Obama. Những người nhập cư lậu nhưng tuân thủ luật pháp và làm việc chăm chỉ sẽ không bị trục xuất, chỉ có những đối tượng như tội phạm, các thành viên băng đảng mới bị áp dụng điều luật trên.

Tuy nhiên những đối tượng nhập cư lậu này sẽ không được chính thức trở thành công dân Mỹ mà chỉ trì hoãn việc trục xuất. Họ sẽ không được hưởng an sinh xã hội, chế độ y tế hay bất kì một loại bảo hiểm nào.
Không được hưởng đầy đủ quyền lợi như những người khác
Kế hoạch cải tổ dân nhập cư này sẽ được thực hiện sớm, tạo điều kiện cho các sinh viên hoặc nghiên cứu sinh đến để học tập và làm việc. Họ sẽ được ở đây trong 3 năm với điều kiện đã có thời gian ở Mỹ ít nhất 5 năm và đã hoàn thành việc kiểm tra thân nhân. Họ cũng có thể tự do về thăm quê hương mà không có bất kì một sự ràng buộc nào.

Theo Reuters, đã có 4.4 triệu người là cha mẹ của các công dân Mỹ hay những người cư trú hợp pháp ở Mỹ đang sinh sống tại nước này số người “bị trì hoãn trục xuất”. Theo tờ USA Today, năm 2012, ông Obama  đã hợp pháp hóa cho hơn 580.000 trẻ em nhập cư vào Mỹ thông qua chương trình DACA. Theo kế hoạch cải tổ mới, đã mở rộng giới hạn tuổi và nới rộng thời gian đã khiến cho rất nhiều người nhập cư ở lại Mỹ một cách hợp pháp.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Obama cũng tiến hành cấp thị thực tạm thời cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các ngành nghề đặc thù, các chương trình công nghệ tiên tiến tại những trường cao đẳng hay đại học, mở rộng và cấp thị thực cho người nước ngoài có khả năng đặc biệt. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét