Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Thời Hạn Xóa Án Tích Là Bao Lâu?

Hỏi: Tôi là công an. Cha chồng sắp cưới của tôi mới chấp hành hình phạt tù 2 năm xong vì vi phạm Pháp luật giao thông. Vậy khi nào ông ấy xóa án tích thì chúng tôi mới được kết hôn có đúng không? Bao lâu thì được xóa và có thể xin xóa sớm hơn quy định được không?
Có thể rút ngắn thời gian của án tích không?
Trả lời: Những người công tác trong ngành công an cần tuân thủ chặt chẽ các điều kiện kết hôn theo Luật hôn nhân gia đình và những quy định đặc thù của ngành. Theo quyết định 1275/QĐ-BCA, ngày 26 tháng 10 năm 2007 có quy định nếu bố mẹ vợ/chồng có tiền án tiền sự hoặc trong thời gian bị giam giữ thì sẽ không được kết hôn. Trường hợp của chị cần phải chờ đến khi cha người yêu xóa án tích.

Vì ông ấy không bị kết tội theo Chương XI và Chương XXIV Bộ luật Hình sự 1999) và chịu mức tù là 02 năm nên theo quy định sẽ được xóa án sau 3 năm tính từ ngày chấp hành xong. Tuy nhiên nếu ông ấy có những thay đổi tích cực, lập công với xã hội và đã đủ 1/3 thời gian xóa án tích thì chính quyền địa phương hoặc cơ quan nơi người đó công tác đề nghị xóa bỏ sớm theo điểm a Mục 11 Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP. Họ đã hòa nhập vào cộng đồng, làm ăn chân chính, chấp hành tốt những quy định, chủ trương của nhà nước. Hoặc lập công, có thành tích xuất sắc, nhận được giấy khen của các ban ngành, đoàn thể.

2 hình thức xóa án tích được áp dụng hiện nay là xóa án tích tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và xóa án tích tại Tòa án.

Thứ nhất, xóa án tích tại Tòa án: 


Nếu cần giấy chứng nhận xóa án tích thì chuẩn bị một bộ hồ sơ và gửi trực tiếp đến tòa án hoặc qua đường bưu điện đều được.

Hò sơ gồm: đơn xóa án tích, giấy chúng nhận đã hoàn thành xong hình phạt, giấy chứng nhận không phạm tội mới, bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Nếu trường hợp đặc biệt thì cần có giấy chứng nhận của cơ quan nơi mình công tác hoặc địa phương chứng minh mình đã rèn luyện tốt và có thành tích xuất sắc

Thứ hai, xóa án tích thực hiện tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp


Cha bạn trai chị có thể đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp để xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Nếu trong đó ghi không có án tích thì cha chị đã đủ điều kiện để xóa án tích. Cơ quan này có trách nhiệm xác minh các cơ sở dữ liệu và cấp phiếu.
Nếu đã đủ những yêu cầu thì có thế xóa án tích.
Như vậy thì cha của bạn trai chị coi như chưa bị kết án nên anh chị có thể kết hôn và đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của ngành công an.

Hy vọng những tư vấn trên đã giúp các bạn giải quyết được những thắc mắc và có những hướng giải quyết đúng đắn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét