Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Người Nước Ngoài Đăng Kí Xe Như Thế Nào?

Hỏi: Tôi là người nước ngoài, không có hộ khẩu tại Việt Nam, đang làm việc và đăng kí tạm trú tại Việt Nam. Tôi muốn mua xe nhưng không đủ điều kiện để đứng tên vậy có thể nhờ người khác đứng tên hộ và làm bản xác nhận về người này được không?
Đăng ký xe đối với người nước ngoài
Về việc đăng ký xe, căn cứ theo Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA có hiệu lực ngày 01/06/2014 quy định về hồ sơ bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của xe, Giấy tờ của chủ xe. Trong trường hợp người nước ngoài muốn đứng tên đăng kí xe thì phải đủ những điều kiện sau sẽ được mua xe máy tại TP HCM:

- Người nước ngoài làm trong cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao, xuất trình chứng minh thư công vụ hoặc giấy giới thiệu của Sở Ngoại Vụ.

- Nếu người nước ngoài làm việc ở Việt Nam thì cần xuất trình giấy phép lao động, giấy giới thiệu của các cơ quan tổ chức có thẩm quyền. Hoặc các giấy tờ có giá trị như hộ chiếu, thẻ tạm trú, thường trú.

- Theo điều 164 Bộ luật Dân sự năm 2005, theo quy định của pháp luật là giấy đăng ký xe là giấy tờ của chủ xe được nhà nước cấp để chứng minh quyền sở hữu tài sản và là chủ xe thực hiện quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và định đoạt tài sản.

Nếu chỉ dựa vào thỏa thuận của đôi bên về việc đứng tên dùm là không có giá trị pháp lí, giấy tờ chứng minh phải được cơ quan thẩm quyền của nhà nước cấp. Nếu để chứng minh mình là chủ sở hữu thì cần đăng ký với cơ quan chức năng về tài sản của mình. Tất cả những giấy tờ chứng minh tài sản cần được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Không thể chứng minh quyền sở hữu của bạn khi nhờ người khác viết giấy xác nhận và đứng tên giúp.
Không thể chứng minh quyền sở hữu khi nhờ người khác đứng tên giúm
Nói tóm lại, việc nhờ người khác đăng kí sử dụng xe hay nhờ người khác đứng tên vẫn được, không vi phạm pháp luật nhưng bạn vẫn không được có những quyền lợi về sử dụng xe mặc dù hai bên đã có những sự thỏa thuận hợp lí. Điều này có thể gây bất lợi cho tài sản của bạn hãy cân nhắc thật kĩ để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nếu có bất kì thắc mắc nào liên quan đến những vấn đề tương tự xin vui lòng gửi đến báo Đời Sống và Pháp luật, chúng tôi sẽ nhanh chóng tư vấn giúp bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét