Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Mẹ Kế Có Thể Nhận Con Riêng Của Chồng Làm Con Nuôi Được Không?

Pháp luật Việt Nam hiện cho phép mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi.

Hỏi: Trước khi kết hôn với tôi thì chồng tôi đã có một đời vợ và sinh ra một đứa con. Sau khi li hôn thì con sống với chồng. Bây giờ tôi muốn nhận đứa bé làm con nuôi thì thủ tục như thế nào?
Mẹ kế muốn nhận con riêng của chồng làm con nuôi.
Theo Điều 5 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì mẹ kế được quyền nhận con riêng của chồng làm con nuôi. Người mẹ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: không có bất cứ bệnh tật gì ảnh hưởng đến hành vi dân sự, đạo đức tốt, công việc làm ổn định, có thể nuôi được con. 

Nằm ngoài các trường hợp sau: đang trong thời hạn ở tù, bị cải tạo, hạn chế một số quyền của cha mẹ, đang trong thời kì chữa bệnh, chịu quyết định kỉ luật tại các cơ sở giáo dục, chưa xóa án tích về các tội như buôn bán trẻ em, xúc phạm danh dự ông bà, cha mẹ, dụ dỗ trẻ vị thành niên….(Khoản 2 Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010).

Người nhận nuôi cần có những giấy tờ sau để hoàn tất thủ tục nhận con riêng của chồng làm con nuôi:

- Đơn xin nhận con nuôi (ngày 29/12/2014, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2011/TT-BTP, ngày 27/06/2011 Về việc hướng dẫn việc ghi chép biểu mẫu nuôi con nuôi);

- Bản sao Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ, hồ sơ có giá trị thay thế.

- Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp.

- Phiếu lý lịch tư pháp (không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ)

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

Đồng thời, chị cũng cần chuẩn bị hồ sơ của người được nhận làm con nuôi  gồm các hồ sơ, giấy tờ quy định tại Điều 18 Luật Nuôi con nuôi:

- Giấy khai sinh của trẻ.

- Giấy khám sức khỏe thời hạn 6 tháng .

- 02 bức ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng.

Theo quy định của pháp luật thì chị cần nộp cả hai bộ hồ sơ tại Ủy ban nhân dân thường trú. Cơ quan có chức năng sẽ giải quyết trong vòng 1 tháng kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Trong vòng 10 ngày thì sẽ lấy ý kiến của cha mẹ ruột đứa bé. Sau khi xem xét nếu thấy đủ điều kiện theo yêu cầu thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tổ chức đăng kí việc nuôi con và có sự góp mặt của cả bố mẹ ruột, người nhận con nuôi và người được nhận nuôi. 
Nếu người mẹ đáp ứng mọi yêu cầu thì có thế trở thành mẹ nuôi.
Công chức Tư pháp – Hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký nuôi con nuôi và tiến hành trao Giấy chứng nhận nuôi con nuôi cho các bên. Nếu như Ủy ban nhân dân không đồng ý việc đăng kí nhận làm con nuôi thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lí do trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Điều 43 Nghị định 19/2011/NĐ-CP, ngày 21/03/2011, theo quy định thì việc đăng kí nuôi con hoàn toàn là miễn phí với thủ tục đơn giản, nhanh chóng thuận lợi cho người dân.

Theo như đó, đối với các quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì chị hoàn toàn có thể nhận con riêng của chồng làm con nuôi mà không có bất kì một sự cản trở nào.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét