Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Bị Nợ nhiều tháng lương, Lao Động Việt tại Belarus kêu cứu

Bộ ngoại giao yêu cầu Đại Sứ Quán VN ở Belarus cùng với các cơ quan chức năng phải xử lý ngay vụ việc này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động Việt đang lao động tại Belarus.

Vào ngày 8/9, Giám đốc công ty cổ phần IDC Hà Nội, ông Thái Chí Thanh cho biết Công ty đã giải quyết nhiều trường hợp cho các lao động về nước đồng thời sắp xếp cho lao động Việt Nam tại Belarus sang nơi làm việc mới.
Lao động Việt sống cực khổ, khó khăn tại Belarus
Ông Thanh cùng với đại diện công ty INMASCO đã đến Belarus để giải quyết vụ việc ngay sau khi nhận nhiều phản ánh. Công Ty Mobil Center cam kết sẽ trả lương cho người lao động vào ngày 30/9. Công ty đã chuyển tiền sang Belarus nhằm giúp người lao động thuận tiện trong việc sinh hoạt, ăn uống. Hiện giờ, công ty đã sắp xếp cho người lao động sang công ty SA77 thuộc nhà nước Belarus. Ông Thanh cho rằng, lúc trước công ty SA77 đã sở hữu hơn 400 lao động, mức lương và chế độ tại công ty được bảo đảm. Ông Thanh chia sẻ rằng, Ông đã yêu cầu công ty ứng trước tiền lương cho người lao động giúp họ có nơi ở, sinh sống ổn định.Ngoài ra, ông đang cố gắng đòi lại số tiền mà công ty Mobil Center vẫn chưa trả cho người lao động. Hiện tại công ty đã thanh toán vé máy bay, hỗ trợ chi phí về quê cho người lao động có nhu cầu trở về nước đồng thời tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng tại Belarus.

Đại sứ quán VN ở Belarus đã yêu cầu Cục di trú xác minh rõ thông tin sự việc và đề nghị Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội cùng với Cty INMASCO phải có trách nhiệm xử lý sự việc trên. Qua điều tra, Cục di trú tại Belarus cho rằng, việc công ty Mobil Center nợ lương 4 tháng là hành vi trái pháp luật và sẽ bị tước giấy phép lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài 15 lao động tự nguyện trở về nước, 10 lao động bị trục xuất về nước do vi phạm luật cư trú ở Belarus, 3 người chết vì tai nạn lao động, 70 lao động đã chuyển qua làm việc cho công ty SA77 và nhiều công ty tư nhân khác.
Sắp xếp cho lao động Việt sang nơi làm việc mới
Một vài lao động tại Belarus chia sẻ rằng, hiện tại người lao động đã làm việc được hơn 2 tuần tại công ty mới. Công việc khá ổn định nhưng người lao động vẫn chưa nhận được lương tạm ứng. Anh H- một người lao động tại Belarus cho biết, chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đầu làm tốt công việc, hy vọng sẽ nhận được lương tạm ứng sớm để có cuộc sống tốt hơn. Đã đi lao động nước ngoài, ai cũng mong muốn có công việc ổn định để có thể trả nợ, giúp đỡ cho gia đình, người thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét