Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Trà Vinh Chuộng Lao Động Trung Quốc Hơn Việt Nam

Công ty China Chengda Engineering làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 có những quy trình tuyển dụng không đúng quy trình và chỉ ưu tiên cho người lao động Trung Quốc, chưa kể đến việc những lao động Trung Quốc này đã có giấy phép lao động hay chưa. Vì vậy Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã kiểm tra lại.

Ngày 8/7 bà Sơn Thị Ánh Hồng – phó chủ tịch Ủy ban tỉnh Trà Vinh đã giao nhiệm vụ cho Sở Lao động thương binh xã hội kiểm tra lại thông tin liên quan đến tuyển dụng của công ty này. Nếu có kết quả sẽ có hướng chỉ đạo đúng quy định.
Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3
Tính đến năm 2017 thì số lượng tuyển dụng lao động Việt Nam và nước ngoài lên đến con số 3800 lao động. Riêng năm 2013 thì số lượng cần tuyển là 150 người. Gồm các lao động phổ thông, lao động chuyên ngành kĩ thuật, nhóm cán bộ quản lí sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ.

Thời gian cập nhật tin tức đăng tuyển của công ty đã ngắn, nhưng đến 27-11-2013 Sở lao động Tỉnh Trà Vinh mới có công văn chuyển đến các trường Đại học, Đài phát thanh truyền hình, trung tâm giới thiệu việc làm… đó là một bất cập đối với người lao động Việt Nam.

Theo chúng tôi được biết là những cơ quan đó chưa hề nhận được bất kì thông báo tuyển dụng nào nhưng ông Dương Quang Ngọc lại khẳng định ngược lại.

Trong tờ trình được kí ngày 20-6-2014, về việc phê duyệt sử dụng lao động Trung Quốc của dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3. Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Trà Vinh chỉ xem xét và yêu cầu nhà thầu chỉ sử dụng 2163 lao động Trung Quốc tùy theo những vị trí cụ thể.

Phải ưu tiên tuyển lao động Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, cục trưởng Cục Việc làm cho biết khi các nhà đầu tư hay doanh nghiệp khi xét tuyển lao động nhân sự phải ưu tiên cho người lao động Việt Nam.
Nhà thầu Trung Quốc đề nghị tuyển lao động Việt Nam
Theo quy định tại nghị định số 102/2013 của Chính phủ, về việc Trà Vinh chấp nhận tuyển 2100 lao động Trung Quốc cho công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, thì các chủ nhà thầu phải có trách nhiệm rao tuyển người lao động Việt Nam cho các vị trí dự tuyển người nước ngoài. Nếu lao động Việt Nam không đáp ứng được tiêu chuẩn nhu cầu tuyển dụng thì mới tính đến việc đưa người nước ngoài vào những vị trí đó. Các cơ quan, tổ chức địa phương cũng nên giới thiệu cung ứng lao động Việt Nam cho các nhà thầu để họ nắm bắt được thông tin.

Một tin đáng mừng là nhà thầu của công ty China Chengda Engineering đã có những đề nghị tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí tuyển dụng dành cho người nước ngoài với chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét