Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

18 Bộ Hồ Sơ… Cho Việc Mở Rộng Trường

Một sự áp lực khá nặng nề khi phải thụ lý hết đống hồ sơ phức tạp như vậy từ các nhà đầu tư khác nhau.

Bà Nguyễn Kim Dung, giám đốc pháp chế đối ngoại Apollo VN đã trả lời bảo Tuổi trẻ.

-  Số hồ sơ được thực hiện theo quy định tại Luật đầu tư và nghị định 73/2012/NÐ-CP về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Đối với một trung tâm ngoại ngữ có vốn nước ngoài thì nhà đầu tư cần phải đảm bảo đúng các điều kiện và đầy đủ các hồ sơ cần thiết, văn bản chứng minh tài chính và năng lực đầu tư.
Hợp tác, đầu tư nước ngoài lĩnh vực giáo dục
Không chỉ đơn giản là các giấy tờ, nếu đề án khả thi chúng tôi phải tính toán xem đầu tư và hoạt động ra sao, kết quả và tương lại như thế nào?

Tại sao phải cần sáu bộ hồ sơ?

Vấn đề này được nêu rõ trong nghị định 73/2012, chúng tôi cần số hồ sơ này để gửi đến các cơ quan ban ngành có thẩm quyền nhất định, lấy ý kiến. Tuy nhiên, số hồ sơ trên chỉ là để cấp giấy phép đầu tư.

Một cơ sở muốn hoạt động bình thường cần phải có đến 2 bộ hồ sơ, dùng để xin giấy phép thành lập và giấy phép hoạt động.. Nghĩa là cần ít nhất 18 bộ hồ sơ để doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đi vào hoạt động. Nếu chỉ mở thêm chi nhánh mới cũng cần số lượng hồ sơ tương tự.

Hồ sơ “hành chính” như vậy thì bao lâu mới có thể đi vào hoạt động?

Theo như quy định thì mỗi loại giấy phép cần khoảng 40 ngày làm việc, trong đó bao gồm tất cả các quá trình, sửa đổi, cấp giấy phép…Khi có được giấy phép đầu tư thì chúng tôi cũng còn phải chờ đợi để xin được giấy phép thành lập và giấy phép hoạt động, tổng thể có thời gian lên đến 3 tháng.

Chuẩn bị hồ sơ là giai đoạn mệt mỏi nhất?

Đó cũng chính là trách nhiệm của các nhà đầu tư để chịu sự quản lí của nhà nước. Nếu cần thiết thì nên bỏ đi các giấy tờ không quan trọng để thủ tục đăng ký giấy phép lao động, giấy phép đầu tư... trở nên đơn giản và tiện lợi hơn.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Vấn đề khó là phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện như cơ sở vật chất, diện tích tối thiểu mỗi phòng, số lượng giáo viên tham gia giảng dạy, bằng cấp và giấy phép hoạt động.

Do đó, nếu nhà đầu tư muốn xin cấp giấy phép thì phải thuê hoặc mua cơ sở dạy học và phải trả lương cho giáo viên.

Ông Châu Huy Quang chia sẻ rằng, mỗi lần đi xin chữ kí các hồ sơ, chúng tôi gặp rất nhiều rào cản , có những nhà đầu tư với tổng vốn lên đến 5-7 triệu USD nhưng thời gian xét hồ sơ rất lâu.

Có rất nhiều việc làm cảm tính gây trở ngại cho doanh nghiệp, các cơ quan đòi hỏi cấp phép nhiều, với những câu hỏi lặp lại, không có gì mới mẻ tạo nên rất nhiều sự phiền hà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét