Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Không Có Giấy Phép Không Được Làm Việc

Tại buổi làm việc với Ủy Ban Nhân Dân Hà Tĩnh, khi biết tình hình cấp phép cho lao động nước ngoài ở khu kinh tế Vũng Áng còn quá thấp. Ông Nguyễn Thanh Hòa – Thứ trưởng Bộ Lao Động – Thương binh – Xã hội đã đưa ra ý kiến chỉ đạo là không cho những lao động chưa được cấp phép đi làm, đó cũng là cam kết của Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Việc cấp phép không được các nhà thầu nước ngoài quan tâm

Ông Nguyễn Thanh Hòa đã làm việc với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tĩnh về việc cấp phép cho các lao động nước ngoài tại Vũng Áng. Theo báo cáo của Ủy Ban Nhân Hà Tĩnh, đến ngày 11/10 có hơn 37.000 lao động làm việc tại Vũng Áng, bao gồm hơn 31.500 lao động trong nước, gần 6.000 lao động nước ngoài (số lao động được cấp phép là 3.261 người).
Hơn 90% lao động chưa được cấp giấy phép lao động
Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép tuyển dụng 10.820 lao động là người nước ngoài (bao gồm 13 DN với 357 lao động, 29 gói thầu với 10.463 lao động. Tại Công ty Formosa, có 92 nhà thầu ( gồm 56 nhà thầu phụ và 36 nhà thầu chính).

Các nhà thầu còn gặp nhiều khó khăn trong việc quản lí cấp giấy phép lao động.

Các nhà thầu (đặc biệt là Trung Quốc) không mặn mà gì đến việc quản lí cấp phép cho lao động nước ngoài dù đã có thuận lợi vì gói thầu thường được thi công với nhiều tầng.

Nhiều lao động Trung Quốc không có giấy phép lao động

Ban quản lí khu kinh tế tỉnh thông báo, đã có 8 văn bản chỉ đạo, 3 văn bản đốc thúc, báo cáo về tình hình các lao động nước ngoài kể từ 14/05 tới nay. Tuy nhiên, việc cấp phép lao động lại không được thực hiện.

Ban quản lí đã đề nghị thành lập bộ phận đủ năng lực trong Công ty Formosa để kết hợp với cơ quan chức năng nhằm quản lí và cấp giấy phép cho người nước ngoài lao động tại Việt Nam. Ban quản lí cho biết thêm, cách đây hơn 2 tháng, đã có hơn 2.200 lao động người TQ làm việc tại Việt Nam nhưng đến nay cũng chỉ cấp phép được cho 1.400 người. Còn có lao động đã qua 2 tháng nhưng vẫn chưa được cấp phép.
Lao động Trung Quốc làm chui ở Việt Nam
Đại diện Công ty Formosa hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc quản lí và cấp phép cho lao động nước ngoài và cũng khẳng định từ 01/11 tuyệt đối không làm thẻ ra vào cổng cho lao động nào chưa có giấy phép.

Ông Nguyễn Thanh Hòa có nói “Đề nghị Formosa làm kiên quyết việc này, nếu không thì sau 01/11 sẽ cấm, không cho vào làm việc”. Ông Hòa cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, Ban quản lí cùng kết hợp với Công an trong việc kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện. Ông Nguyễn Thanh hòa khẳng định thêm, sẽ mời Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cùng Bộ Công an kiểm tra Formosa và sẽ báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ.

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Nghệ An: Vướng Mắc Của Doanh Nghiệp FDI Đã Có Giải Pháp

Doanh nghiệp FDI ở tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp đáng kể cho ngân sách, giải quyết công việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Song, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn cần có giải pháp để các DN FDI phát triển hơn.

Nhiều vướng mắc, cản trở

Cty TNHH Điện tử BSE Việt Nam  (khu công nghiệp Nam Cấm) – là DN FDI có số lao động (LĐ) lớn nhất tỉnh Nghệ An (có 6.000 LĐ nhưng chủ yếu là nữ), không những dẫn đầu về doanh thu mà còn về ngân sách. Ngày 14/11 ông Choesung Min – Giám đốc nhân sự của công ty nêu ý kiến tại buổi Giao lưu các Giám đốc, Chủ tịch Công Đoàn các DN FDI: “Đường đi từ Nam Cấm sang Cửa Lò là đường du lịch nhưng lại có nhiều xe lớn đi qua với tốc độ cao, công nhân (CN) đi lại rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn”. Vì vậy, DN đã tạng nón bảo hiểm và giúp đỡ CN thi lấy bằng lái. Theo ông, các khoa ngoại ngữ như tiếng Hàn, Trung, Nhật,… chưa được đưa vào giảng dạy tại các trường Đại học, chỉ có các khóa dạy phổ thông nên chưa thể phát huy hiệu quả ứng dụng. Ngoài ra, thực phẩm mua bán quanh Cty chưa được kiểm tra xem có đủ chuẩn an toàn thực phẩm hay không.
Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ nhằm giúp DN FDI phát triển
Bên cạnh đó, ông Chosesung Min cũng nói tới việc cấp giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho lao động  nước ngoài tại Việt Nam, cũng như việc trì trệ trong công đoạn giải quyết các thủ tục BHXH cho CN. Về vấn đề an toàn giao thông cho CN, đại diện Cty LD đã khai thác và chế biến nguyên liệu từ giấy đắn đo về việc tại ngã tư Cửa Lò – Nam Cấm, bốn hướng đều không có đèn chiếu sáng nên việc tìm đường và đi lại rất khó khăn. Thêm vào đó, Cty Em-tech Nghệ An cũng rất bất bình về vấn đề này.

Giám đốc Cty bật lửa gas Trung Lai nêu ra rất nhiều vướng mắc như cảng biển chưa thể tiếp nhận tàu lớn, xe tải lớn phải kéo từ Hải Phòng về, CN chưa được đào tạo theo yêu cầu, mọi thủ tục còn gặp khó khăn, khâu quản lí chưa tốt. Ông chia sẻ: “Tôi thấy nhiều cơ quan quản lí cùng 1 lĩnh vực, Cty tốn nhiều thời gian để tiếp đón các đoàn làm việc, nội dung kiểm tra cũng tương tự với nhau”.

Đại diện Cty MLB Tenergy Yên Thành – ông Phan Văn Đức nêu ra những bất cập trong cơ sở hạ tầng như đường sá ngày càng xuống cấp, dây điện rớt xuống gây nguy hiểm cho mọi người, một số bất cập về nguồn điện, nước máy, hệ thống xử lí nước và rác thải. LĐLĐ tỉnh được yêu cầu hỗ trợ trong việc công bố chính sách, pháp luật đến với người LĐ… bởi Giám đốc siêu thị BigC và một số các DN khác.

Chỉ trong 15 phút có ngay giấy phép lao động?

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã thừa nhận trách nhiệm và đảm bảo sẽ có những giải pháp kịp thời cho những bức xúc, lo lắng của các DN. Ông Đặng Cao Thắng – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH có nói: “Đề nghị cấp giấy phép lao động trong vòng 10 – 15 phút cho các LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam nếu họ có đầy đủ thủ tục”,Ông cho hay, Sở LĐTBXH sẽ tập trung nâng cao tập huấn về an toàn vệ sinh LĐ, nhất là trong môi trường làm việc độc hại.
Cấp giấy phép cho lao động nước ngoài
Vừa qua, BHXH đã tổ chức phổ biến rộng rãi về pháp luật BHXH tại các DN, tổ chức bàn bạc với các DN nhằm giải quyết khó khăn.Việc thủ tục BHXH của các CN Cty BSE bị chậm trễ , theo ông Giang – Phó Giám đốc BHXH Nghệ An, nguyên nhân là do số lượng CN ở Cty quá nhiều nên không thể giải quyết những hồ sơ nộp về ngay được, vì vậy, hai bên thống nhất với nhau là sẽ chia ra thành nhiều đợt nộp để có thể giải quyết dứt khoát, BHXH Nghệ An cũng đưa ra nhiều phương pháp cải cách hành chính để rút ngắn thời gian xử lí thủ tục cho DN.

Các ý kiến, đề nghị của các DN đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ghi nhận và tập hợp lại để tỉnh chỉ đạo, giải quyết. Mặt khác, ông Điền cũng trả lời ngay những kiến nghị cụ thể như tăng cường hệ thống biển báo giao thông, lắp đặt các đèn tín hiệu giao thông bằng năng lượng mặt trời, lắp đặt các hệ thống chiếu sáng, điện nước cho DN được cam kết cung cấp đầy đủ. “Chúng tôi sẽ họp ngay để giải quyết những kiến nghị của DN, có thể họp ngay tại Cty nếu cần thiết. Chúng tôi hứa sẽ không bỏ sót kiến nghị nào của DN, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất cho DN phát triển”, ông Điền nói.

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Công Phượng Không Thể Thi Đấu Tại Giải Premier League

Xác suất Công Phượng thi đấu tại Anh là rất nhỏ vì những quy định ngặt nghèo của Liên Đoàn Bóng Đá Anh.

Tiền đạo Công Phượng đã có một màn trình diễn xuất sắc tại giải bóng đá U19 Đông Nam Á và các giải đấu trước, anh được rất nhiều cổ động viên yêu quý, ngưỡng mộ. Thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng Công Phượng hoàn toàn đủ trình độ để tham gia thi đấu tại nước ngoài.

Chân sút xứ Nghệ của Hoàng Anh Gia Lai chia sẽ rằng tham gia thi đấu cho Arsenal là nguyện vọng của anh. Nhưng ước mơ này có vẻ khó mà thực hiện được , Công Phượng không những phải được sự chú ý của tuyển trạch viên đội bóng thành London mà còn bởi Liên Đoàn bóng đá Anh có nhiều quy định hết sức ngặt nghèo.
Công Phượng, cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam năm 2015
Theo những quy định của Liên Đoàn bóng đá Anh, cầu thủ xuất phát từ quốc gia có đội tuyển nằm vị trí top 70 trên bảng xếp hạng FIFA thế giới trong 2 năm trở lại đây thì cầu thủ đó mới có thể chơi bóng tại. Hiển nhiên,điều này là không thể vì đội tuyển VN chỉ có một lần đứng top 100 thế giới.

Chỉ vì thứ hạng mà không chỉ tiền đạo Công Phượng mà nhiều cầu thủ bóng đá Việt Nam khác sẽ không được cấp giấy phép lao động tại Anh đồng thời các CLB ở đây sẽ không thể ký hợp đồng thi đấu với họ.

Ngoài ra, để có thể chọn được các cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới đến Anh tham gia thi đấu, Liên Đoàn bóng đá Anh còn có một vài quy định khác như những cầu thủ phải thi đấu trên 80% số trận nếu tham gia vào đội tuyển quốc gia trong 2 năm trở lại đây thì mới đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động. 
Công Phượng không đủ điều kiện để thi đầu cho Arsenal
Trong quá khứ, đã từng xảy ra trường hợp một tiền đạo 23 tuổi của Thái Lan, Anh Teerathep Winothai, được tham gia thi đấu cho CLB Ngoại hạng Anh nhưng cũng chỉ dừng ở mức tập sự.

Ngoài ra khả năng tiền đạo Công Phượng và những đồng đội được thi đấu cho Giải bóng đá Ngoại Hạng Anh cụ thể là Arsenal, vẫn chưa kép lại vì theo quy định hợp tác phát triển Học viện bóng đá, Arsenal đặt ra một quy định là khi gắn thương hiệu của họ với Học viện JMG là được quyền chọn một cầu thủ giỏi nhất để thi đấu cho Arsenal… vô thời gian, điều kiện. Vì vậy họ có thể sắp xếp với Liên Đoàn bóng đá Anh nếu chọn được các cầu thủ xuất sắc hàng đầu Học viện JMG tại khu vực Đông Nam Á.

Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Cải Cách Thế Chế Trong Quá Trình Đầu Tư

Đầu tháng 12 tại Hà Nội, gần 500 nhà đầu tư nước ngoài đã cùng với thủ tướng, các bộ ngành đã tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với những thành tựu đạt được, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn than phiền về thủ tục hành chính.

Ông Gaurav Gupta - chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại VN (AmCham), với tư cách là người phát biểu đầu tiên cho rằng: Việt Nam không thích hợp với những công ty tuân thủ pháp luật cao.

Ông David Lim, thành viên của diễn đàn VBF năm nay, thủ tục về đất đai ở Việt Nam khá rắc rối, để được cấp giấy chứng nhận thì nhà đầu tư phải trải qua hàng loạt các khâu. Dù tốn rất nhiều thủ tục trong việc thực hiện hồ sơ và thời gian chờ phê duyệt thì họ vẫn không xác định được họ có nhận được quyết định thực hiện dự án hay không.
Thủ tục rườm rà khiến dự án chậm triển khai
Ông Colin Blackwell nói, hơn một nửa số doanh nghiệp cho rằng việc làm giấy phép lao động ở Việt Nam lâu gấp đôi so với các nước Châu Á.

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam đang gặp những khó khăn trong việc tiếp cận các tài liệu minh bạch, tài liệu pháp lý từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các cơ quan doanh nghiệp muốn hoạt động có hiệu quả cần tham khảo các tài liệu trong khi việc tiếp cận nó còn gặp vô số những trở ngại. Song song với đó là khó có thể đoán được những thay đổi, điều chỉnh các quy định của Pháp luật.

Hơn nữa là sự trở lại của tư duy quản lí kiểu cũ, thay vì cố gắng tạo điều kiện đẻ các doanh nghiệp có thể hoạt động thì lại xiết chặt hơn và đứng trước nguy cơ bị giải thể.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, cho biết có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đây là những vấn đề có liên quan, mang tính chất tranh luận, liên quan đến quan điểm của đôi bên.

Vì vậy cần những trao đổi, thảo luận để đưa ra những phương án thống nhất, điều đó có thể giúp cho môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng tốt hơn, giúp cải thiện cơ chế chính sách trong những năm vừa qua.

Do đó cần tiếp tục trao đổi để đi đến thống nhất. Những kiến nghị này đã góp phần cải thiện cơ chế chính sách của VN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của VN trong những năm vừa qua.

Giảm mạnh tỉ lệ vốn Nhà nước nắm giữ.

Nhiều ý kiến đóng góp rất khả thi, vì vậy, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sẽ tạo đầy đủ mọi điều kiện tối nhất cho các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

Để vạch định những hướng đi cho các nhà đầu tư, Thủ tướng đã nêu lên mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh sẽ cải thiện các thủ tục hành chính, chỉ đạo hoàn thiện thê chế kinh tế thị trường, tập trung phát triển vốn, lao động…để nâng cao cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính
Khoảng đầu năm 2015, Việt Nam sẽ kí kết hiệp định thương mại EU, đồng thời đang tích cực tham gia 11 nước khác đẩy mạnh TPP .

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thông điệp của Việt Nam là sẽ hội nhập với nền kinh tế thế giới, phát triển nhanh, bền vững , hoàn thiện luật pháp. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết sẽ đẩy mạnh những cải cách doanh nghiệp cùng phát triển.

Đến đầu năm 2016, thì phải hoàn thành việc cổ phần hóa hơn 400 doanh nghiệp, giảm mạnh tỉ lệ vốn nhà nước. Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, xí nghiệp vừa và nhỏ đầu tư nhiều hơn, tạo mọi điều điện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Trợ Cấp Sinh Đẻ Ở Úc “Cứ 2 Tuần Được 4 Triệu”

Kim Cương sinh năm 1995 sau khi yêu và kết hôn với ông xã đã định cư ở Úc. Cô đã mang bầu 2 lần, lần đầu tiên vào năm 18 tuổi và lần thứ hai là 21 tuổi.

Hai lần vượt cạn ở các bệnh viện hàng đầu của Úc nhưng tất cả các phí dịch vụ đều “free”. Cô cho rằng, sinh con ở đây, tinh thần rất thoải mái, lại được các y tá phục vụ tận tình, chu đáo.

Người thân không cần ở lại chăm sóc vào buổi tối

Cả hai lần sinh con, Kim Cương đều chọn bệnh viện Sunshine ở Melbourne. Đây là bệnh viện nhận rất nhiều lời khen ngợi vì dịch vụ chu đáo. Đội ngũ bác sĩ, y tá giàu kinh nghiệm, dịch vụ tiền sản và hậu sản rất tốt, khiến cô vô cùng hài lòng.
Bệnh viện Sunshine với đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên nghiệp
Bà mẹ 21 tuổi cho biết, cô còn nhớ một kỉ niệm khi sinh ở đây. Lúc đó cơn đau bụng đã lên đến cực điểm nhưng các bác sĩ vẫn không cho nằm trên xe đẩy hoặc cáng. Hàng lang đến phòng sinh rất xa nhưng cô vẫn được y tá cho đi bộ, vừa đi vừa hít thở sâu. Sau này cô mới được biết, đi bộ trước khi sinh rất tốt giúp dễ dàng hơn cho việc sinh nở.

Nếu như ở Việt Nam khi sản phụ vào phòng sinh thì người thân và chồng phải đứng ngoài phòng và chờ đợi, nhưng ở Úc thì hoàn toàn ngược lại. Khi vợ vượt cạn thì chồng có thể vào cùng đẻ chứng kiến cảnh thành viên mới và cũng có thể ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời đó.

Sau khi sinh thì Kim Cương cũng nhận được rất nhiều sự chăm sóc từ các bác sĩ với đầy đủ các dịch vụ và gia đình không phải lo bất cứ điều gì. Đến tối, người thân không cần ở lại bệnh viện vì tất cả đã có y tá lo.

Cứ cách 2-3 tiếng lại có người đến kiểm tra sức khỏe cho cả mẹ và bé. Sinh con ở Úc rất khỏe, bạn chỉ cần nằm đó và có người phục vụ tận giường. Nếu có bất cứ nhu cầu gì chỉ cần bấm chuông thì y tá sẽ lập tức có mặt để hỗ trợ bạn với thái độ nhẹ nhàng, không bao giờ tỏ ra cáu gắt.
Chăm sóc bệnh nhân tận tình sau khi sinh
Không có nhiều sự kiêng cữ như ở Việt Nam, sau khi vượt cạn xong, sản phụ được các y tá giục đi tắm để làm sạch cơ thể, các bữa ăn hàng ngày của bà đẻ ở đây đều đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

Các món ăn của Kim Cương sau khi sinh rất phong phú và đa dạng khiến các bà mẹ Việt phải “giật mình” như : thịt bò hầm, nước đá lạnh, ngũ cốc, cam ép, thịt cừu, thịt gà….

Được nhận tiền tặng của chính phủ đến năm 18 tuổi

Những dịch vụ tốt nhất mà Kim Cương được hưởng trong quá trình sinh nở không tốn bất cứ một xu nào. Những người là công dân ở Úc, có thẻ tạm trú đều được cấp thẻ Medicare card. Có được tấm thẻ này, bạn có thể đi đến tất cả các bệnh viện để sinh nở mà không phải chi một khoản phí nào.

Cô cho biết “khi sinh bé đầu cô được trợ cấp tiền thưởng đến 5000$, đến bé thứ hai thì không còn nữa nhưng cứ 2 tuần một lần thì được trợ cấp 200$”.                            

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Chính Sách Thuận Lợi Nhưng Nhiều Người Vẫn Không Có BHYT

Cuối năm nay, mức viện phí sẽ tăng thêm 40% sau khi Bộ Y tế đưa ra 2 phụ cấp đặc thù là phụ cấp thường trực và chế độ phụ cấp phẫu thuật. Những người có hoàn cảnh khó khăn phải làm thế nào khi họ không có thẻ BHYT?

Viện phí sẽ rất thấp đối với những người đi khám bệnh có thẻ BHYT.Còn những người hoàn cảnh nghèo khó, lao động vất vả không có thẻ BHYT thì mức viện phí sẽ rất cao.

Tốn hơn 10 triệu đồng mỗi ngày vì không có BHYT
Ông Nguyễn Minh Thảo, hiện đang là phó tổng giám đốc BHXH cho rằng,việc quan trọng cần phải thực hiện bây giờ là giúp nhiều người dân có thẻ BHYT và thay đổi mức viện phí sao cho phù hợp với người đi khám bệnh.

Mặt khác việc giúp toàn dân sở hữu BHYT là điều không phải dễ thực hiện. Tiêu chí năm 2015 là 80% người dân có BHYT nhưng đến cuối tháng 6/2015 tỉ lệ chỉ có 70% trong khi thời hạn đạt tiêu chí còn chưa được 6 tháng.

Ông Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng chia sẻ rằng chính sách hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT đã được thực hiện sau 1 thời gian dài nhưng kết quả vẫn không như mong đợi.

Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, ông Phạm Lương Sơn cho rằng Luật BHYT mới được ban hành vào tháng 1/2015 nhằm giúp người dân sinh sống tại các địa phương, huyện, xã được cấp BHYT miễn phí nhưng 6 tháng sau chỉ 7% trong tổng số 280.000 người dân được cấp miễn phí BHYT, những người còn lại chờ đợi trong mỏi mòn.

Năm 2012 Chính Phủ ban hành quyết định hỗ trợ 75% chi phí tham gia BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng đến nay, tháng 8/2015, rất nhiều địa phương không hề nhận được sự hỗ trợ người nghèo, nhiều người vẫn chưa được cấp BHYT.

Vào năm 2015, lượng người tham gia BHYT giảm hơn 2 triệu người so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục hành chính quá rườm rà, phức tạp gây khó khăn, cản trở cho người đăng ký thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều nơi còn yêu cầu người đăng ký BHYT phải xuất trình nhiều giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu hoặc thẻ tạm trú (nếu là người ngoại quốc), thậm chí còn yêu cầu trình giấy ly hôn.
Thủ tục phức tạp làm khó người dân đăng ký BHYT
Nhằm giúp thủ tục hành chính trở nên dễ dàng hơn, các cơ quan đã bỏ những thủ tục giấy tờ trên vào tháng 7. Nhưng khi người bệnh khám bệnh ngoại trú thì lại không được hưởng BHYT, chỉ áp dụng với người khám bệnh nội trú.

Những chế phẩm sinh học, thuốc chữa trị ung thư bị cắt giảm chi trả .Mặc dù sở hữu thẻ BHYT nhưng người bệnh vẫn phải chi trả đến hàng chục triệu đồng do phải thanh toán 60-70% viện phí còn lại.

Quỹ BHYT tính từ năm 2014 đến tháng 4/2015 còn dư trên 36.000 tỉ đồng,tăng nhiều hơn so với năm 2013. Do vậy, quỹ BHYT tăng rất mạnh,luôn bền vững không hề có nguy cơ vỡ quỹ nhưng nhu cầu của người khám chữa bệnh thì bị thay đổi theo hướng nghiêm ngặt hơn.

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Bản Dự Thảo Luật Bảo Hiểm Sửa Đổi

Cần có những sửa đổi bổ sung một số quyền của người lao động trong việc tham gia bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ và thân nhân.

Phải mở rộng đối tượng tham gia BHXH

So với Luật bảo hiểm xã hội đang áp dụng hiện nay, dự thảo đã bổ sung một số quy định về các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người có hợp đồng lao động từ  1-3 tháng được giao kết bằng văn bản hay công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã có giấy phép lao động. Tuy nhiên có nhiều người cho rằng, không nhất thiết phải bằng văn bản mà có thể bằng lời nói, hành vi vẫn có thể được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Ngoài ra cũng cần có các quy định chặt chẽ để tránh tình trạng lách luật của các doanh nghiệp kí không đủ thời gian để người lao động không được hưởng bảo hiểm.
Người lao động phải tham gia BHXH đầy đủ
Trường hợp gần đây nhất là một số người lao động của công ty cổ phần Trường Thịnh (TP Hồ Chí Minh) phản ánh rằng họ đã làm việc được gần 3 năm nhưng vẫn chưa được kí hợp đồng lao động và dĩ nhiên là cũng không được tham gia bảo hiểm xã hội. Nhiều doanh nghiệp không khai báo hoàn toàn số lao động hiện đang có, vì vậy tình trạng lao động luôn thấp hơn. Theo thống kê thì ít nhất có khoảng hơn 7 triệu người không được tham gia bảo hiểm xã hội.

Để khắc phục tình trạng này,  theo quy định ở khoản 1, Điều 16 của Dự thảo Luật BHXH đã quy định 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm (không đóng Bảo hiểm xã hội; đóng không đúng mức quy định; đóng không đúng thời gian quy định; đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH). Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo cần có chế tài, mức xử phạt phải tỉ lệ thuận với số tiền trốn đóng của các doanh nghiệp.

Không thể xem là “nợ BHXH”

Thực tế hiện nay, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, thì chỉ được đóng bảo hiểm xã hội so với mức lương theo hợp đồng lao động và chỉ cao hơn một ít so với mức lương do Nhà nước quy định và thấp hơn rất nhiều so với thu nhập thực tế của người lao động. Theo như tài liệu thống kê thì tiền bảo hiểm y tế chỉ bằng 66% tiền lương thực tế, số còn lại học chuyển thành các loại trợ cấp và phụ cấp khác nhau để né tránh mức đóng bảo hiểm. Nếu như tình hình như vậy thì sau này họ chỉ nhận được số tiền trợ cấp hưu trí.

Khắc phục tình trạng "nợ  BHXH"
Để khắc phục tình trạng này, theo quy định ở khoản 2, Điều 89 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội: “Kể từ đầu năm 2018, số tiền đóng BHXH là mức lương kèm theo phụ cấp và các khoản bổ sung khác ghi trên hợp đồng”. Các doanh nghiệp vẫn có thể trốn đóng bảo hiểm bằng cách không ghi các khoản phụ cấp cho nên cách tốt nhất là dựa vào thu nhập thực tế của người lao động.

Nhiều doanh nghiệp vẫn trừ tiền của nhân viên nhưng không đóng bảo hiểm y tế. Pháp luật đã thiếu chế tài mạnh mẽ để khiến cho các chủ doanh nghiệp tự chủ động đóng bảo hiểm. Tình trạng trốn đóng bảo hiểm ngày càng gia tăng, có nhiều tình trạng đã bị khởi kiện nhưng vẫn không được thi hành án một cách hiệu quả.

Hành vi này được xem là chiếm đoạt và sử dụng trái phép tài sản sở hữu của người khác với quy mô lớn cần phải xử lí đúng người đúng tội.

Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

Chính Sách Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Sau Vụ Quá Khích

Ngày 20/5, đích thân thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã họp bàn và đưa ra những giải pháp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp do các hành vi vi phạm pháp luật ở một số địa phương.

Trong thời gian vừa qua, nhân dân cả nước đã cật lực phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam. Nhiều người đã đứng lên biểu tình trong đó đã có một số thành phần quá khích gây ra những hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Biểu tình chuyển sang bạo động
Nhà nước đã nhanh chóng có những kế hoạch đồng bộ để ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để các hành vi trên. Đảm bảo tình hình trật tự và an ninh xã hội cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan doanh nghiệp và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Để giúp đỡ và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc khắc phục thiệt hại, thủ tướng chính phủ đã có những yêu cầu như sau:

1. Động viên khuyến khích các nhà đầu tư và sản xuất yên tâm kinh doanh tại Việt Nam

2. Các cơ quan ban ngành có liên quan và địa phương cần hết sức hỗ trợ các doanh nghiệp để nhanh nhất khắc phục được hậu quả. Có nhiều chính sách giúp đỡ, hỗ trợ trên tinh thần xây dựng cùng phát triển. Tập trung vào những công việc cụ thể sau:

a) Cán bộ ủy ban nhân dân, thành phố có doanh nghiệp bị thiệt hại cần năm chắc tình hình, nhanh chóng giải quyết các vấn đề về hành chính, xác nhận tài sản bị thiệt hại, nếu các hồ sơ, tài liệu bị mất thì dựa trên cam kết của các doanh nghiệp và hậu kiểm.

b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan:

  • Hướng dẫn các doanh nghiệp nhanh chóng làm thủ tục bảo hiểm, xác định giá trị thiệt hại để dễ dàng bồi thường với thủ tục nhanh chóng và đơn giản. 
  • Đối với việc thu thuế, dựa trên căn cứ thiệt hại để có thể gia hạn. Thời gian gia hạn tối đa là 2 năm, những doanh nghiệp bị thiệt hại thì cũng sẽ không bị phạt vì nộp chậm.
  • Đối với hải quan, chúng ta sẽ thực hiện việc miễn giảm thuế xuất nhập khẩu, đối với những mặt hàng tổn thất của các doanh nghiệp bị thiệt hại.
  • Những hàng hóa, dịch vụ bị thiệt hại mà không được bồi thường cũng sẽ được khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng (kể cả các trường hợp không có chứng từ hay hóa đơn)
  • Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014, được giảm 30% nhưng không vượt giá trị tài sản bị thiệt hại.
c) Bộ LĐTBXH cần có những biện pháp kịp thời để cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, thủ tục cấp giấy phép lao động cũng đơn giản và nhanh gọn hơn. Bộ công an cần tạo những điều kiện thuận lợi nhất để có thể cấp thị thực cho các nhà đầu tư có nhu cầu bổ sung lao động nước ngoài.

Thủ tục đơn giản, nhanh chóng
Người lao động sang Việt Nam làm việc chỉ cần có Phiếu lí lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, thêm vào đó chỉ cần có trình độ đại học hoặc 5 năm kinh nghiệm làm việc. Đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại tài sản và chưa có khả năng hoàn trả tiền công cho người lao động thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Tài Chính sẽ trợ cấp phần tiền lương còn nợ để giải quyết cho người lao động.

d) Ngân hàng Nhà nước VN cùng với các tổ chức tín dụng đã nhanh chóng triển khai việc cho vay nhằm nhanh chóng khắc phục việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

e) Đối với Bộ công an cần khẩn trương điều tra làm rõ và xử lí nghiêm những người đã có hành vi trái pháp luật trên. Nhanh chóng thu hồi lại tài sản và các thiết bị đã bị đánh cắp để trả lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Các Dự Án Có Vốn Đầu Tư Nước Ngoài Nên Ưu Tiên Cho Lao Động Việt Nam

Theo nguồn tin từ Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH), cho đến ngày 21/8/2014 tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), có hơn 3000 lao động, trong đó có khoảng 3500 lao động Việt Nam, 3.515 lao động đến từ nước ngoài (trong 3.515 lao động nước ngoài có hơn 1000 lao động người Trung Quốc, còn lại đến từ 28 vùng lãnh thổ, và quốc gia khác nhau). 

Chỉ tiêu tuyển dụng theo tiến độ 

Bà Nguyễn Thị Hải Vân – hiện đang là Cục trưởng Cục Việc làm cho biết, theo dự kiến thì các nhà thầu của dự án Formosa sẽ tuyển và sử dụng trên 10.000 lao động Trung Quốc đối với 29 đơn vị theo tiến độ xây lắp công trình. Điều này sẽ được xem xét và quyết định theo từng nhà thầu và địa điểm khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân chia sẻ với báo chí
Theo quy định tại Nghị định số 102/2013/NĐ-CP ngày 05/9/2013 của Chính phủ thì đến ngày 27/8/2014 ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mới chính thức chấp thuận hơn 2000 chỉ tiêu về lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Hiện nay các nhà thầu đang có ý kiến đề xuất thêm 2.700 chỉ tiêu trong thời gian tới nhưng chưa nhận được sự chấp thuận. Theo như báo cáo của BQL kinh tế Hà Tĩnh thì vào thời kì cao điểm, các nhà thầu cần khoảng 4,5 – 5 vạn lao động, trong đó phần lớn là người lao động nước ngoài. 

Linh hoạt nhưng nghiêm túc. 

Hiện BQL khu kinh tế Vũng Áng đã được nhà nước ủy quyền trong việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại các dự án của Fomosa Hà Tĩnh. Đối với lao động làm việc ngắn hạn ở các giai đoạn xây lắp tại các nhà thầu, Hà Tĩnh đã áp dụng linh hoạt công tác quản lí trong những dự án nước ngoài và đã có những chuyển biến tích cực.

Chính vì thế đã có thể kiểm soát được lao động nước ngoài khi làm việc với các nhà thầu. Cơ quan quản lí và các chủ đầu tư đã có những thỏa thuận và cam kết nhất định trong việc phân chia trách nhiệm và báo cáo cập nhật tình hình lao động của người lao động nước ngoài làm việc tại các nhà thầu.  

Lao động nước ngoài tại Việt Nam
Những người lao động nước ngoài trong đó có cả lao động Trung Quốc được bố trí chỗ ăn nghỉ tại các khu kí túc xá, để dễ dàng trong việc kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự. Tỉ lệ người lao động nước ngoài so với người lao động Việt Nam là 1/8, lúc cao điểm có thể lên 1/4. 

Nguyên nhân là do trình độ lao động Việt Nam tại các địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Người lao động Việt có nhu cầu làm việc lâu dài trong các vị trí của doanh nghiệp còn họ thì chỉ muốn tuyển ngắn hạn. Còn về phía nhà thầu cho rằng rào cản ngoại ngữ là yếu tố đầu tiên để họ quyết định không chọn lao động Việt. Bộ lao động thương binh và xã hội đang có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng lao động của Việt Nam tại các công trình.

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Sự An Toàn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Tại Việt Nam

Ngày 19.5, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đã có cuộc gặp gỡ với đại diện cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI). Ông Vũ Tiến Lộc – hiện đang là Chủ tịch VCCI – chia sẻ hiện nay đã có khoảng 80-90% số doanh nghiệp FDI trở lại hoạt động như bình thường.

Đến với cuộc gặp gỡ này, đại diện của các doanh nghiệp FDI khẳng định các đối tượng quá khích đã lợi dụng tuần hành phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép để gây ra những hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, trộm cắp, phá hoại tài sản… là những sự cố vô cùng đáng tiếc trong thời gian qua.

Biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

An toàn là yếu tố hàng đầu

Bà Liu Mei The - Tổng hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam cho biết: Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi xem Chính Phủ Việt Nam có những biện pháp nào để đảm bảo cho sự an toàn và tương lai của doanh nghiệp FDI và chúng tôi vẫn đặt niềm tin vào Việt Nam. Điều đó cũng sẽ được củng cố khi chính phủ có những biện pháp cụ thể.

Nói về vấn đề an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài, thì thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh - Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư - Bộ Công an cho biết, sẽ tăng cường lực lượng kịp thời để không có những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Ông cũng đã đưa 5 biện pháp để đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư.

Đại diện Bộ lao động thương binh xã hội - ông Lê Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương cho biết, hiện nay bộ đã có những chỉ đạo sát sao tới các địa phương, thống kê và nêu rõ mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp đồng thời yêu cầu địa phương cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền đối với lao động của các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp FDI Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến vấn đề về thuế, hải quan và bảo hiểm. Ông Lưu Đức Huy - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, vào ngày 16.5, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có công điện số 01 gửi đến các địa phương, cục hải quan, thuế, tài chính... Để đưa ra các biện pháp để giúp đỡ doanh nghiệp trong vấn đề này, khẩn trương kiểm tra, bồi thường để giúp doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, hỗ trợ xuất, nhập khẩu.

Yêu cầu giám đốc sở tài chính tại các địa phương phối hợp thực hiện đồng thời các biện pháp đảm bảo hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. Bộ khoa học đào tạo phối hợp ủy ban nhân dân các tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các sở kế hoạch và đầu tư thực hiện  các biện pháp để đảm bảo an ninh, an toàn cho các doanh nghiệp FDI trở lại hoạt động bình thường và không có những sự kiện tương tự xảy ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có công văn thông báo về tình hình và những chia sẻ tổn thất của các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái Pháp luật

Chia sẻ khó khăn

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã có cuộc thăm hỏi và khảo sát tình hình tại Bình Dương. Chính phủ VN đã phản ứng công khai và nhanh chóng trong giải quyết tình huống. Khi sự cố đáng tiếc xảy ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có điện đàm với những người đồng cấp các nước và chủ động liên hệ với Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.. để thông báo tình hình và trao đổi thông tin về việc bảo hộ công dân, nhưng thực ra đây chỉ là biện pháp cấp thời để ổn định tình hình. 

Việt Nam đưa ra biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong tiền lương, bảo hiểm, giấy phép lao động

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Thiếu Giấy Phép, Nhiều Lao Động Nước Ngoài Đã Vi Phạm Pháp Luật

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, hiện đang là Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) đã có chia sẻ, hiện nay nhiều nhà thầu nhận lao động nước ngoài đến làm việc nhưng không có giấy phép lao động.

Việc cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc có điểm gì khác so với trước đây?

- Nghị định số 102/2013/NĐ-CP ra ngày 05/9/2013 thay cho Nghị định số 34/2008/NĐ-CP và Nghị định số 46/2011/NĐ-CP đã tạo mọi điều kiện cho lao động người Việt có chuyên môn và trình độ vào làm việc trong các doanh nghiệp và đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ở một số vị trí cao hợn như quản lí, điều hành, giám đốc thì lao động Việt Nam không đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ cho thuê lao động nước ngoài có đủ trình độ và chuyên môn kĩ thuật.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Cục trưởng Cục Việc Làm
Theo nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì thủ tục xin giấy phép lao động rất mất thời gian nhưng nhân viên hoặc đối tác của họ chỉ làm việc trong vòng từ 1-2 ngày, rất phức tạp và tốn kém thời gian. Vậy ý kiến của bà như thế nào về việc này?

Chúng tôi cũng đã có suy nghĩ về trường hợp này, hiểu được những khó khăn và hạn chế trên nên đã chỉ đạo các địa phương và ban ngành liên quan để xử lí những trường hợp phát sinh như trên. Bộ Lao động thương binh xã hội cũng đang đề xuất sửa chữa với Chính phủ để bổ sung Nghị định 102/2013/NĐ-CP cho linh hoạt hơn.

Bà có nghĩ rằng là Nghị định 102/2013/NĐ-CP gây rắc rối và phức tạp trong vấn đề tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp?

Ở nhiều nước thì các vị trí tuyển dụng lao động không chỉ cần bằng cấp chuyên môn mà còn phải kiểm tra trình độ tiếng Anh, kinh nghiệm….Còn đối với thị trường lao động Việt Nam, thì thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài được quán triệt một cách chặt chẽ để đáp ứng quyền lợi cho người lao động Việt Nam nhưng lại ảnh hưởng đến việc tuyển dụng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, một số vị trí lao động Việt Nam không đáp ứng được thì mới đến lượt người lao động nước ngoài có nhu cầu tìm việc để giúp đơn giản hóa một số thủ tục, Bộ lao động thương binh và xã hội đã đề xuất và được Chính phủ cho phép thực hiện theo Nghị quyết số 47/NQ-CP.

Theo quy định thì cứ làm việc dưới 3 tháng thì không cần phải xin giấy phép lao động. Nhiều người lợi dụng điều đó nên cứ hết thời hạn thì quay về nước rồi trở lại Việt Nam. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

Hiện nay có rất nhiều nhà thầu, doanh nghiệp có lao động nước ngoài đến làm việc (kể cả làm việc dưới 3 tháng) nhưng không có giấy phép lao động. Chúng tôi đã nghe phản ánh về vấn đề này rất nhiều và điều đó là vi phạm pháp luật.

Lao động nước ngoài tại Việt Nam
Việc cấp giấy phép lao động và quản lí nguồn lao động nước ngoài là trách nhiệm của cơ quan quản lí nào?

Theo quy định thì đó là trách nhiệm của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Các cơ quan chức năng địa phương giới thiệu, cung ứng lao động của Việt Nam làm việc cho các nhà thầu ở các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động người nước ngoài; đẩy mạnh công tác đào tạo, tăng cường công tác thanh tra việc tuyển và nhận lao động nước ngoài của doanh nghiệp...

Về phía Bộ lao động thương binh và xã hội, sẽ tích cực hơn trong việc hỗ trợ địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và luật lao động nói riêng. Cần nhanh chóng hoàn thiện chính sách về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam để vừa tạo điều kiện cho việc quản lí thêm chặt chẽ và là điểm thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Các Doanh Nghiệp Bị Thiệt Hại Ở Bình Dương Sẽ Được Ứng Trước Bảo Hiểm

Với tổng số tiền lên đến 27 tỉ đồng, vào ngày 06-06, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ủy ban nhân dân  tỉnh Bình Dương đã trao tận tay số tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho các doanh nghiệp đã thiệt hại vì sự biểu tình quá khích trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Thanh Cung hiện đang là chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã chia sẻ sau sự cố đáng tiếc vừa qua, tỉnh đã và đang nỗ lực hết sức để có thể tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho các doanh nghiệp. Trong đó, việc làm ưu tiên hàng đầu hiện nay là hỗ trợ tiền tạm ứng bảo hiểm để bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng về người và của. Hiện tại các ban ngành có liên quan đang tiếp tục thẩm định, điều tra và xem xét các doanh nghiệp bị ảnh hưởng để có hướng hỗ trợ tốt nhất để ổn định sản xuất và tiếp tục công việc kinh doanh.
Các khu công nghiệp ở Bình Dương đã hoạt động trở lại
Theo ban quản lí các Khu công nghiệp ở  tỉnh Bình Dương: Tính đến chiều 6.5, gần 100% Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp đã phục hồi sản xuất kinh doanh. Hiện đã có đến 80% trong tổng số hơn 2.500 các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực ở nước ngoài, đặc biệt phần lớn chuyên gia Trung Quốc và Đài Loan đã quay trở lại Việt Nam để làm việc. Mọi thủ tục cấp giấy phép lao động hay giấy tờ hành chính cho các chuyên gia đều được tỉnh Bình Dương giải quyết hoàn toàn miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng. Đội công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, phân công, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh thực hiện các giải pháp và giải quyết các thủ tục đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại trong vụ xô xát hỗn loạn ngày 14.5 vừa qua.

Khu Kinh tế Vũng Áng
Theo như thông tin chúng tôi được biết  từ ban quản lí Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, đến thời điểm này đã có 8 nhà thầu Trung Quốc đã  trở lại Vũng Áng để làm việc, trong đó có hơn 100 cán bộ kỹ thuật. Hơn 16.000 lao động thuộc 33 nhà thầu chính cũng đã trở lại làm việc.


Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Tân Thủ Thành Của Petr Cech Suýt Gia Nhập Sớm Arsenal Từ Năm 2002

Petr Cech – tân thủ thành cho biết anh đã suýt được gia nhập Arsenal, đội bóng đối đầu của Chelsea từ cách đây 14 năm. Theo như cuộc nói chuyện của phóng viên với thủ thành Cech thì được biết rằng, cách đây 14 năm tức là vào năm 2002 thì anh đã hoàn tất được mọi viêc và chuyển từ Câu lạc bộ của Cộng hòa Séc Sparta Pargue sang đầu quân cho Arsenal. Nhưng đã bị vướng một số thủ tục về mặt giấy tờ nên sự việc này đã bị hoãn lại.
Tân thủ thành Petr Cech của Arsenal
Giấy phép lao động chính là mấu chốt về vấn để rắc rối trong việc chuyển nhượng thủ thành Cech. Bởi vì trong lúc đó thì cả Sparta Praguevà Arsenal đã đạt được mọi thỏa thuận trong những sự việc liên quan.

Chia sẻ về điều này, tân thủ thành có cho biết, cơ hội đầu quân cho Asenal của anh rất lớn, trước thời gian đến Pháp thi đấu cho Rennes. Tuy nhiên lúc đó Cộng hòa Sec chưa gia nhập Liên minh Châu Âu và lúc đó anh mới chỉ gần 20 tuổi. Theo điều kiện để được thi đấu ở Anh thì cần phải có giấy phép lao động và thêm vào đó là mỗi cầu thủ trong vòng 2 năm phải thi đấu ít nhất gần 80% số trận đấu cho đội tuyển quốc gia. Và lúc đó, tân thủ thành người Cộng hòa Sec đã không đáp ứng được yêu cầu trên nên đành bỏ lỡ một cơ hội tốt. Ngoài Arsenal, thì cũng có một vài đội bóng quan tâm đến anh, và mơ ước của Cech là được tham gia thi đấu với những đội bóng mạnh trong  những giải ngoại hạng Anh.
Petr Cech là thủ môn hàng đầu thế giới
Mãi đến thời gian sau này Cech mới có cơ hội để đầu quân vào Arsenal và anh rất tự hào về điều này. "Trong cuộc sống thì mình sẽ không hề biết trước được điều gì cho đến khi nó xảy ra". Thủ thành người Cộng hòa Sec cho biết, trước khi có quyết định chuyển nhượng thì anh cũng đã có một cuộc nói chuyện khá lâu với huấn luyện viên người Pháp. Ông Wenge đóng vai trò quan trọng trong việc này và ông cũng tin rằng đây là một bước đi đúng đắn cho một người nhiều tham vọng như anh.

Với bản hợp đồng trị giá trên 10 triệu bảng, mức lương 100.000 bảng/tuần, đây là một ưu đãi khá tốt cho tân thủ thành này.

Thái Lan Sẽ Nhận Lao Động Người Việt Nam

Với cuộc họp báo Chính phủ tháng 02 - 2013, Thái Lan sẽ quyết định tiến hành đăng kí và cấp giấy phép cho lao động Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Đàm hiện đang là thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội cho biết, bộ đang tích cực chỉ đạo các vấn đề, nội dung chương trình, các cơ quan chuyên môn sẽ họp và làm việc với đoàn đại biểu của Bộ Lao động Thái Lan, để kí kết một bản hợp đồng  về lao động giữa hai nước.

Quan hệ ngoại giao Việt - Thái
Thứ trưởng cho biết, đây là một việc làm cần thiết và cũng là một xu thế chung của cộng đồng các nước ASEAN vè việc trao đổi lao động giữa các nước với nhau. Để chuẩn bị kĩ lưỡng cho việc đưa lao động của ta sang Thái để lao động thì Bộ lao động thương binh và xã hội đã có những động thái nhất định, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ban ngành chuẩn bị những nội dung cụ thể để trao đổi với bộ lao động Thái Lan, để tiến tới kí một bản lao động hoàn chỉnh.

Chúng ta đang xúc tiến mạnh việc đầu tư nước ngoài, sau khi mọi việc diễn ra khá tương đối thì hai bên sẽ bàn bạc, thống nhất với nhau.

Tháng 3-2015 thì Việt Nam và Thái Lan cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành kí kết bản ghi nhớ giữa hai nước về quá trình hợp tác lao động. Trong những nội dung về hợp tác lao động toàn diện thì có cả việc hợp pháp hóa lao động Việt Nam ở Thái Lan.

Bên phía Thái Lan cũng cho biết sẽ tiến hành đăng kí và cấp giấy phép lao động cho người Việt khi sang đó. Những đối tượng thuộc diện quy định nhưng không đăng kí sẽ bị coi là lao động bất hợp pháp. 

Người lao động Việt Nam tại Thái Lan
Vào ngày 10-2, Nội các Thái Lan đã thông qua Nghị quyết về quản lí lao động người nước ngoài. Thái Lan sẽ tiến hành đăng kí lao động nước ngoài cho người Việt Nam, hộ chiếu, thẻ tạm trú và được phép nhập cảnh vào Thái Lan trước ngày 10-2. Nếu thời hạn ở đó đã hết người lao động vẫn được phép tạm trú tại đây.

Như vậy, nếu công dân Việt Nam nhập cảnh Thái Lan trước ngày 10-2 vì mục đích lao động thì sẽ được Chính phủ cấp giấy phép lao động với thời hạn 1 năm.



5 Triệu Yên Đã Thuộc Về Chị Bán Ve Chai

Việc chị ve chai nhận được một số tiền lớn đã đi đến hồi kết, sáng ngày 19/5 theo nguồn tin của Công an quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn bác bỏ đơn của bà P.T.N (40 tuổi, hiện đang cư trú tại huyện Hóc Môn) cho rằng số tiền 5 triệu yên mà chị ve chai H.T.A.H (26 tuổi, quê quán ở tỉnh Quảng Ngãi, hiện đang đăng kí tạm trú quận Tân Bình) nhặt được là của bà.

Cuộc sống mưu sinh của chị ve chai
Theo nguồn tin của chúng tôi được biết, bà đã tự nhận 5 triệu yên này là của chồng bà. Nhưng trong thời điểm này thì ông đang nằm viện chữa trị bệnh ở Nigeria và không về Việt Nam để làm nhân chứng được.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Công an thì bà N phải đưa ra các giấy tờ, bằng chứng để chứng minh mình là chủ sở hữu của số tiền đó. Nhưng theo chúng tôi được biết thì Phòng quản lí xuất nhập cảnh Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện chồng bà chính là ông A.Cableb đã sử dụng hộ chiếu giả, giấy tờ giả để nhập cảnh bất hợp pháp vào lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ cư trú của ông bên nước ngoài cũng là một địa chỉ ảo.

Sau một thời gian thì bà N vẫn chưa cung cấp và nộp cho công an quận Tân Bình đủ các giấy tờ như giấy phép lao động, thẻ cư trú, hộ chiếu của ông A. Cableb đều không có giá trị chứng thực để chứng minh số tiền 5 triệu yên này là của bà N. Theo như nguồn tin chính xác của Bộ Công an thì trong vòng 10 ngày tới sẽ giao tận tay số tiền 5 triệu yên cho chị ve chai H.T.A.H.

Nụ cười hạnh phúc của chị ve chai
Trong một lần đi mua ve chai, chị H đã phát hiện ra 5 triệu yên chứa trong loa thùng cũ và lập tức đem số tiền lớn đó giao nộp cho Công an quận Tân Bình. Nhưng sau một năm, thông tin đã được đăng trên các báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng mà vẫn không có người nhận lại nên theo quy định của Pháp luật thì chị sẽ nhận được lại số tiền trên.

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Những Vướng Mắc Liên Quan Đến Bảo Hiểm Y Tế

Với những vướng mắc liên quan đến bảo hiểm y tế, ngày 3/6, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 36 địa phương. Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa có thẻ. Tỉ lệ 77% có thẻ bảo hiểm y tế còn bảo hiểm xã hội chỉ có 24%. Cũng vì lí do đó nên trên các trang mạng xã hội hiện nay vẫn có nhiều trường hợp không đủ tiền trả viện phí nên bệnh viện trả về hoặc thiếu thuốc men.

Những thủ tục làm bảo hiểm khó khăn

Chị L ở Thanh Trì, Hà Nội đi làm thủ tục nhận giấy bảo hiểm cho con trai 1 tháng tuổi. Chị thuộc diện được nhận thẻ bảo hiểm cho con dưới 6 tuổi cho con ngay tại Hà Nội vì đã sống ở đây 12 năm và đã được cấp thẻ KT3.

Con lớn nhà chị cũng gần 3 tuổi nhưng vẫn chưa có thẻ bảo hiểm. Họ nói phải có giấy xác nhận của xã nơi tôi đang sống, vì thế chúng tôi cũng đã về đó để làm thủ tục. Họ lại tiếp tục yêu cầu xin xác nhận ở địa chỉ thường trú là thành phố Thái Nguyên. Và sau đó chúng tôi cũng phải tiếp tục phải đợi, cho đến bây giờ con tôi vẫn chưa có thẻ bảo hiểm.
Người dân đi làm thủ tục bị "hành là chính"
Tình cảnh này đang diễn ra rất phổ biến đối với những người sống ngoài hộ khẩu thường trú của mình. Có rất nhiều các thủ tục hành chính phức tạp như yêu cầu xác nhận đơn li hôn, sổ hộ khẩu hoặc thẻ tạm trú (trường hợp là người nước ngoài), thẻ sinh viên…, yêu cầu mua thẻ bảo hiểm cho toàn bộ các thành viên có tên trong sổ mà không cần biết họ đã lập gia đình và sống ở nhiều nơi khác nhau. Phó tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu, nếu có bất kì vướng mắt nào hãy báo ngay với chúng tôi.

Hoàn thành sớm bảo hiểm y tế

Ông Phạm Lương Sơn cho biết vào năm 2020, mục tiêu là 90-95% hoàn thành mục tiêu đóng bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên có rất nhiều vướng mắt cản trở mục tiêu, theo quy định hiện nay hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế nhưng vẫn rất ít người biết đến thông tin này. Có khoảng 1,9 triệu người Kinh sống ở các vùng ven biển, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn thì sẽ được hỗ trợ nhưng thực sự họ có được cấp thẻ hay không vẫn chưa rõ ràng.
Bảo hiểm y tế khó đến tay người nghèo
Hiện nay bảo hiểm chỉ có một mệnh giá cơ bản, người dân có nhu cầu mua thêm theo loại hình cao hơn hay theo bệnh lí thì phải đến các công ty bảo hiểm thương mại. Vì vậy cần đa dạng hóa gói dịch vụ và mệnh giá bảo hiểm.

Có khoảng 23% dân số chưa tin và không có ý định mua bảo hiểm y tế, cần có những cuộc vận động để họ hiểu ra thì bảo hiểm xã hội mới phát triển bền vững được.

Cần có những giám sát bằng tin học để ngăn chặn tình trạng một người đi khám ở nhiều cơ sở y tế và đi khám nhiều lần với mục đích là xin thuốc.

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Có Nên Đứng Tên Giùm

Xuất phát từ việc nhập nhằng giữa tặng, cho và nhờ đứng tên giùm diễn ra khá phổ biến do luật chưa rõ ràng và dẫn đến việc tranh chấp tài sản giữa Việt kiều và người trong nước.

Ông Phan Thanh Tâm  (quận 8, TP HCM) đã bị bà Chernicki Ngọc Anh (Việt kiều Mỹ) tố cáo việc chiếm đoạt chiếc xe hơi mà bà đã gửi tiền về nhờ mua và đứng tên giùm. Còn ông Tâm thì cho rằng bà Ngọc Anh đã cho ông trong lúc tình cảm còn mặn nồng.
Nhập nhằng việc cho hay đứng tên giùm
Do pháp luật chưa có quy định rõ ràng trong việc đứng tên giùm nên có rất nhiều vấn đề xảy ra xung quanh và cách giải quyết là đưa ra tòa.

Nhập nhằng trong các khâu

Việc Việt kiều nhờ người trong nước đứng tên giùm các tài sản quan trọng diễn ra rất thường xuyên. Vì để làm thủ tục mua các tài sản như căn hộ hay xe hơi đều rất phức tạp (như phải có thẻ tạm trú, có giấy chứng nhận nguồn gốc quốc tịch Việt Nam…).

Điều làm đau đầu các nhà thẩm phán là việc chuyển tiền từ nước ngoài về như vậy không có bất cứ bằng chứng hay giấy tờ gì để chứng minh nên rất khó khăn trong việc phán xét.

Mỗi thẩm phán có một cách xử lí khác 

Xử lí việc đứng tên giùm, có một số tòa án xét rằng giữa hai bên đã có giao dịch đứng tên giùm. Nếu tại thời điểm xét xử, Việt kiều đã có đủ các điều kiện để sở hữu tài sản thì sẽ được công nhận quyền sở hữu còn không thì sẽ phát mãi tài sản đó và hoàn tiền lại.

Nếu giá trị tài sản tăng gấp nhiều lần thì sẽ chia đều cho các bên hoặc căn cứ theo công sức đóng góp của người đứng tên giùm.

Tuy nhiên cũng có những thẩm phán không chấp nhận việc đứng tên giùm, giao dịch đó đã không có hiệu lực ngay từ lúc bắt đầu nên khối tài sản đó sẽ được phát mãi và hoàn trả lại số tiền ban đầu cho Việt kiều.
Mỗi tòa xử một kiểu
Theo bộ luật dân sự 1995, thì các giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm pháp luật thì các tài sản sẽ được tịch thu và xung vào công quỹ. Còn đối với Bộ luật dân sự năm 2005 thì không có quy định đối với trường hợp này nên sự phán xét tùy thuộc vào thẩm phán. Có lúc thì được chia đều cho hai bên hoặc hoàn toàn thuộc về Việt kiều hoặc chia theo đóng góp của hai bên.

Cần có những quy định rõ ràng

Các vụ tranh chấp giữa cho và đứng tên giùm hay cho và vay mượn ngày càng nhiều do không chưa có sự quy định điều chỉnh loại giao dịch đặc trưng này.

Các cơ quan chức năng nên có những hướng dẫn cụ thể rằng việc đứng tên giùm có phải là một quan hệ hợp pháp hay không. Việc có những quy định rõ ràng sẽ giúp hai bên bớt đi những tranh chấp và có sự thống nhất trong xét xử của nhà nước.

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Cơ Hội Việc Làm Mới Tại Thái Lan

Do hai bên chưa thống nhất được hợp đồng hợp tác lao động nên quyền lợi của người lao động tại Thái Lan chưa được đảm bảo.

Hiện tại Thái Lan đang chính là điểm đến hấp dẫn, thu hút người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Do đó, nhiều thỏa thuận hợp đồng hợp tác được thúc đẩy mạnh hơn.

Hỗ trợ tối đa những lao động tại Thái Lan

Theo đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thì quyền lợi của người lao động luôn được đảm bảo, lãnh sự quán sẽ hỗ trợ tối đa về các thủ tục để họ được cấp giấy phép lao động một cách nhanh chóng.
Thái Lan cấp giấy phép cho lao động Việt Nam
Anh Trần Văn Đức (Hà Tĩnh) cho biết anh đã có thời gian 5 năm làm việc ở Bangkok (Thái Lan), ở quê anh có hơn 200 người đang ở đó và làm những công việc như phục vụ nhà hàng, quán ăn. Xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hiện cũng có hơn 1200 người làm việc ở Thái Lan.

Theo chia sẻ của anh Đức thì từ trước đến nay, người Việt Nam sang đó làm việc đều theo diện đi du lịch. Nên nghe tin chính quyền Thái Lan đăng kí tuyển dụng cho người Việt thì hàng ngàn công nhân lao động rất vui mừng.

Bà Hoàng Thị Giang, cán bộ xã nói: từ khi xuất khẩu lao động sang Thái Lan thì cuộc sống của người dân được cải thiện nhanh chóng, con cái có đầy đủ điều kiện để học tập. Bà hi vọng, chính quyền Thái Lan hợp thức hóa việc tuyển dụng để bà con có nguồn thu nhập ổn định hơn.

Anh Nguyễn Nam tâm sự “Tôi nghe nói giờ đây người lao động Việt Nam chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu và các giấy tờ của nhà tuyển dụng chứ không cần thẻ tạm trú, hi vọng hai nước hợp tác chính thức tạo điều kiện để người dân dễ dàng hơn trong công việc”.

Thủ tục đăng kí nhanh gọn hơn

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Prayuth Chan-ocha – thủ tướng Thái Lan tại Hà Nội ngày 27 và 28-11-2014 đã nhanh chóng đi đến quyết định cấp giấy phép cho người lao động Việt Nam tại Thái Lan, hợp tác toàn diện, hợp pháp hóa lao động.

Theo nghị quyết này thì công dân Việt Nam làm việc tại Thái Lan trước ngày 10/2/1015 với mục đích lao động sẽ được cấp giấy phép lao động và có đầy đủ quyền lợi như một công dân Thái Lan như có bảo hiểm, chế độ nghỉ phép, lương thưởng… với điều kiện phải có hộ chiếu và được nhà tuyển dụng xác nhận.
Được hưởng đầy đủ quyền lợi như những lao động khác.

Chương trình “lao động xuất khẩu” được khởi động từ năm 2015

Ngày 5/3/ 2015 anh Nguyễn Tri Quang, giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên khởi xứong chương trình tình nguyện để giúp đỡ người dân được tiến hành tại các bến xe chính trong thành phố.

Hơn 3000 tình nguyện viên hướng dẫn người dân tại việc làm miễn phí, các tuyến xe di chuyển, chỗ trọ giá rẻ. Người lao động cũng có thể tham gia các khóa học miễn phí như tác phong làm việc, kĩ năng giao tiếp…để có được những kĩ năng cơ bản nhất.

Chương trình hướng nghiệp được diễn ra tại nhà văn hóa thanh niên trong ngày 20 và 21/3 với hơn 300 doanh nghiệp và 2000 chỉ tiêu tuyển dụng với đa dạng lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Không Còn Trường Hợp Trà Vinh Tuyển Dụng 2100 Lao Động Trung Quốc

Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh cần phải đăng tuyển rộng rãi nhu cầu tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông để người lao động trong và ngoài tỉnh để người dân có thêm thông tin.

Ngày 14-7, ông Đồng Văn Lâm - chủ tịch tỉnh Trà Vinh - khẳng định việc chấp thuận tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 là đúng quy định pháp luật theo văn bản của Sở Lao động - thương binh và xã hội.

Phần lớn lao động là người Trung Quốc.

Bổ sung văn bản để “rút kinh nghiệm”

Các cơ quan sẽ kiểm tra lại tình hình sau khi các doanh nghiệp trình lên đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài.

Những phê duyệt của chính phủ dựa trên điều kiện lao động, mức độ ngành nghề phải ưu tiên cho lao động trong nước trước, nếu không đáp ứng được thì mới tính đến chuyện thuê lao động nước ngoài.

Với 2100 lao động Trung Quốc này được thuê ít nhất là một năm và nhiều nhất là ba năm trong khoảng thời gian từ 2013 – 2014 và chỉ được làm những công việc xây dựng cơ bản. Sở lao động thương binh và xã hội đang yêu cầu các đơn vị báo cáo chi tiết về trình độ kĩ thuật và chuyên môn của những người lao động nước ngoài này.

Ông Đồng Văn Lâm cũng cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan ban ngành phía nhà thầu Trung Quốc gỡ bỏ các quy định về rào cản ngoại ngữ, kế hoạch sử dụng lao động cụ thể về chuyên môn, cam kết ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam. Nếu cần thiết sẽ sử dụng ngân sách của tỉnh để đào tạo nhân công theo nhu cầu của dự án và tạo công ăn việc làm cho người dân của tỉnh.

Sử dụng giấy phép lao động giả

Bộ lao động thương binh và xã hội Trung quốc cũng đã có buổi làm việc với ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xung quanh việc lao động Trung Quốc.

Có rất nhiều người lao động Trung Quốc sử dụng giấy phép lao động giả để có cơ hội làm việc tại Việt Nam. Không giống như Hàn Quốc và Nhật Bản có những trung tâm để kiểm soát về vấn đề giấy tờ, hành chính, Trung Quốc chưa có các tổ chức như thế này, khi muốn kiểm tra thì rất khó khăn.

Không nên làm khó dân mình

Tỉnh Trà Vinh có nghĩ đến con số thất nghiệp của lao động Việt Nam không, trong khi đó lại tuyển đến 2100 lao động Trung Quốc.

Thuê lao động nước ngoài trong khi còn nhiều người việt thất nghiệp.
Cần phải có sự thảo thuận ban đầu đối với chủ thầu và nhà đầu tư, là phải thuê lao động trong nước trước, nếu Việt Nam không đủ lượng cung ứng thì mới sử dụng lao động ngoại quốc.

Theo bạn Kim Phương cho biết, ở Canada, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay công ty trong nước đều được yêu cầu nếu muốn tuyển lao động nước ngoài thì cần phải tạo công ăn việc làm cho 5 lao động trong nước thì họ mới được đầu tư.