Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Tại Sao Chủ Nhà Trọ Không Đồng Ý Làm Thẻ Tạm Trú Dài Hạn?

Vợ chồng tôi có một bé, đang chuẩn bị vào trường mầm non nhưng nhà trường yêu cầu phải có KT3 tức là thẻ tạm trú dài hạn. Chúng tôi hiện đang  làm  việc ở khu chế xuất Tân Thuận và đang thuê trọ tại đây đã được 4 năm. Tuy nhiên chủ nhà trọ không đồng ý cho bất cứ phòng nào làm KT3, vậy làm thế nào để con tôi được đi học. Vì hiện tại tôi không có điều kiện để gửi con về quê vì bố mẹ đã già yếu và hay đau ốm.

Xin cấp thẻ tạm trú

Trả lời:

Để làm được KT3, theo quy định của Pháp Luật thì chị phải đảm bảo các điều kiện sau:
  1. Phải đến công an phường hoặc các điểm khai báo tạm trú có treo biển rõ ràng để khai báo tạm trú. Sau 30 ngày thì bạn sẽ được cấp thẻ tạm trú dài hạn.
  2. Điều kiện để được cấp KT3,chủ hộ hoặc chủ nhà trọ cần có đầy đủ giấy tờ về căn nhà cho thuê để làm giấy bảo lãnh cho người thuê nhà làm thẻ tạm trú dài hạn. Tất cả các giấy tờ dùng để bảo lãnh phải có chứng thực đầy đủ của địa phương, hoặc người thuê nhà phải đưa ra được hợp đồng có xác nhận của bên thuê và bên cho thuê.
Nếu chị không đáp ứng được những yêu cầu như trên thì sẽ không được cấp thẻ tạm trú dài hạn, nhưng công an phường vẫn sẽ lưu hồ sơ và cấp chứng nhận tạm trú.        
Trường hợp của chị nếu như không được sự đồng ý của chủ nhà trọ về việc xin cấp thẻ tạm trú dài hạn thì có thể chuyển trọ đến nơi đáp ứng được nhu cầu của chị.

Thẻ tạm trú cho người thuê nhà
Pháp luật Việt Nam ta hiện nay đang có quy định nếu người thuê nhà có thời gian thuê từ 6 tháng trở lên thì hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản và có đầy đủ chứng thực địa phương. Nếu chủ nhà trọ nào cố tình vi phạm việc tạm trú thì sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn không thực hiện đúng quy định này.

Rất nhiều người, kể cả người thuê nhà, chủ nhà trọ hay người nhập cư đều có rất ít kiến thức về pháp luật nên khiến cho vấn đề trở nên khá phức tạp. Nhiều chủ nhà trọ nghĩ rằng, nếu như cấp thẻ tạm trú thì khi hết hợp đồng thuê nhà hoặc muốn lấy lại nhà thì người thuê sẽ không chịu dọn đi vì lí do đã được đăng kí tạm trú. Nhưng thực ra thì hai việc này hoàn toàn không có liên quan gì với nhau, nếu không được sự đồng ý của chủ nhà trọ thì không ai có thể ở trong đó được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét