Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Fomorsa Hà Tĩnh Đang Ngày Càng Quá Đáng

Chưa thỏa mãn với việc được Chính phủ ưu đãi ở mức giá cao, công ty TNHH gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan) họ còn đòi đề xuất đặc khu của doanh nghiệp này tại khu kinh tế Vũng Áng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, khi trao đổi với Bộ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư  Bùi Quang Vinh cho rằng đã không đồng ý với đề xuất của Formosa Hà Tĩnh.
Formosa Hà Tĩnh

Xin nhiều và được cho nhiều

Từ khi đầu tư, Formosa đã có rất nhiều kiến nghị và hầu hết đều được trả lời một cách cặn kẽ. Công ty này cho rằng, với tầm cỡ quốc tế, dự kiến số lượng nhân viên rất nhiều, chưa tính đến người thân. Vì vậy, họ đã nêu ra ý kiến là được xây nhà để bán cho người nước ngoài và nhân viên trong công ty và được cấp giấy sử dụng lâu dài.

Được sự cho phép của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Formosa Hà Tĩnh đã tiến hành đầu tư và xây dựng các căn hộ để phục vụ cho nhu cầu sinh sống ổn định của các nhân viên trong công ty.Tỉnh Hà Tĩnh cũng được yêu cầu là đơn giản hóa các thủ tục, miễn hợp pháp hóa lãnh sự để tạo điều kiện cho nhà thầu Formosa Hà Tĩnh

Được hưởng mức thuế ưu đãi cao nhất        

Được biết ở giai đoạn 1, Formosa Hà Tĩnh đầu tư vào Việt Nam 9,9 tỉ USD, trong đó chia làm 3 phần, 1/3 của các cổ đông bỏ ra, 1/3 vay tại ngân hàng quốc tế và số còn lại vay tại Việt Nam. Thủ tưởng chính phủ đã cho phép công ty này hưởng mức thuế rất ưu đãi, 10% trong quá trình thực hiện dự án, 50% trong 9 năm tiếp theo vì nhận thấy được quy mô này có ảnh hưởng tốt đến nền kinh tế.

Formosa muốn hơn thế

10/6, ông Dương Hồng Chí đã gửi văn bản cảm ơn và có thêm nhiều kiến nghị khác. Đồng thời không nhắc đến khu kinh tế Formosa mà đưa ra ý kiến thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng.

Bên Formosa  cũng mở nhiều lớp song ngữ, xây dựng trường học, đưa nhân viên từ nước ngoài vào... Ngoài ra còn nêu lên ý tưởng thiết lập vành đai ngắn cách giữa khu công nghiệp và người dân. Họ còn đòi chính phủ Việt Nam miễn luôn thuế về môi trường. Sau nhiều kiến nghị, Formosa Hà Tĩnh cũng không quên việc đòi bồi thường đối với những thành phần quá khích, đề nghị phía chúng ta có hướng giải quyết thích hợp.

Có nhiều câu hỏi với nội dung tại sao Formosa Hà Tĩnh lại có những yêu cầu quá đáng như vậy, Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng cho biết “chỉnh phủ sẽ giải quyết theo đúng quy trình, không có sự khoan hồng ở đây”.

Giấy phép lao động cho công nhân Formosa đang là một câu hỏi lớn

Một đòi hỏi lạ

Không một bộ, ngành hay địa phương nào có những chính sách ưu đãi riêng đối với một nhà đầu tư nào đấy. Quy luật đất đai của chúng ta rất rõ, phải thực hiện đúng quy định.

Không được bán đất lâu dài

Không bao giờ có việc một nhà đầu tư nước ngoài nào lại có quy định riêng trong đất nước của chúng ta, mọi việc đều phải nằm trong đặc quyền kiểm soát của chính phủ Việt Nam.

Không thể nhân nhượng

Quan điểm của chúng ta là đề nghị chính phủ bác bỏ những đòi hỏi quá đáng của Formosa Hà Tĩnh. Và các nhà đầu tư sau này cũng không nên có những chính sách quá ưu đãi như vậy.

Trái với luật hiện hành     

Những yêu cầu của Formosa là trái với luật hiện hành, không nên cắt đất để xây nhà và bán cho người lao động, chưa kể việc những người này có hay chưa giấy phép lao động, chưa chủ động trong việc lo chỗ ăn ở cho nhân viên trong công ty.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét