Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Tại Sao Chủ Nhà Trọ Không Đồng Ý Làm Thẻ Tạm Trú Dài Hạn?

Vợ chồng tôi có một bé, đang chuẩn bị vào trường mầm non nhưng nhà trường yêu cầu phải có KT3 tức là thẻ tạm trú dài hạn. Chúng tôi hiện đang  làm  việc ở khu chế xuất Tân Thuận và đang thuê trọ tại đây đã được 4 năm. Tuy nhiên chủ nhà trọ không đồng ý cho bất cứ phòng nào làm KT3, vậy làm thế nào để con tôi được đi học. Vì hiện tại tôi không có điều kiện để gửi con về quê vì bố mẹ đã già yếu và hay đau ốm.

Xin cấp thẻ tạm trú

Trả lời:

Để làm được KT3, theo quy định của Pháp Luật thì chị phải đảm bảo các điều kiện sau:
  1. Phải đến công an phường hoặc các điểm khai báo tạm trú có treo biển rõ ràng để khai báo tạm trú. Sau 30 ngày thì bạn sẽ được cấp thẻ tạm trú dài hạn.
  2. Điều kiện để được cấp KT3,chủ hộ hoặc chủ nhà trọ cần có đầy đủ giấy tờ về căn nhà cho thuê để làm giấy bảo lãnh cho người thuê nhà làm thẻ tạm trú dài hạn. Tất cả các giấy tờ dùng để bảo lãnh phải có chứng thực đầy đủ của địa phương, hoặc người thuê nhà phải đưa ra được hợp đồng có xác nhận của bên thuê và bên cho thuê.
Nếu chị không đáp ứng được những yêu cầu như trên thì sẽ không được cấp thẻ tạm trú dài hạn, nhưng công an phường vẫn sẽ lưu hồ sơ và cấp chứng nhận tạm trú.        
Trường hợp của chị nếu như không được sự đồng ý của chủ nhà trọ về việc xin cấp thẻ tạm trú dài hạn thì có thể chuyển trọ đến nơi đáp ứng được nhu cầu của chị.

Thẻ tạm trú cho người thuê nhà
Pháp luật Việt Nam ta hiện nay đang có quy định nếu người thuê nhà có thời gian thuê từ 6 tháng trở lên thì hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản và có đầy đủ chứng thực địa phương. Nếu chủ nhà trọ nào cố tình vi phạm việc tạm trú thì sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn không thực hiện đúng quy định này.

Rất nhiều người, kể cả người thuê nhà, chủ nhà trọ hay người nhập cư đều có rất ít kiến thức về pháp luật nên khiến cho vấn đề trở nên khá phức tạp. Nhiều chủ nhà trọ nghĩ rằng, nếu như cấp thẻ tạm trú thì khi hết hợp đồng thuê nhà hoặc muốn lấy lại nhà thì người thuê sẽ không chịu dọn đi vì lí do đã được đăng kí tạm trú. Nhưng thực ra thì hai việc này hoàn toàn không có liên quan gì với nhau, nếu không được sự đồng ý của chủ nhà trọ thì không ai có thể ở trong đó được.

Fomorsa Hà Tĩnh Đang Ngày Càng Quá Đáng

Chưa thỏa mãn với việc được Chính phủ ưu đãi ở mức giá cao, công ty TNHH gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan) họ còn đòi đề xuất đặc khu của doanh nghiệp này tại khu kinh tế Vũng Áng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, khi trao đổi với Bộ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư  Bùi Quang Vinh cho rằng đã không đồng ý với đề xuất của Formosa Hà Tĩnh.
Formosa Hà Tĩnh

Xin nhiều và được cho nhiều

Từ khi đầu tư, Formosa đã có rất nhiều kiến nghị và hầu hết đều được trả lời một cách cặn kẽ. Công ty này cho rằng, với tầm cỡ quốc tế, dự kiến số lượng nhân viên rất nhiều, chưa tính đến người thân. Vì vậy, họ đã nêu ra ý kiến là được xây nhà để bán cho người nước ngoài và nhân viên trong công ty và được cấp giấy sử dụng lâu dài.

Được sự cho phép của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Formosa Hà Tĩnh đã tiến hành đầu tư và xây dựng các căn hộ để phục vụ cho nhu cầu sinh sống ổn định của các nhân viên trong công ty.Tỉnh Hà Tĩnh cũng được yêu cầu là đơn giản hóa các thủ tục, miễn hợp pháp hóa lãnh sự để tạo điều kiện cho nhà thầu Formosa Hà Tĩnh

Được hưởng mức thuế ưu đãi cao nhất        

Được biết ở giai đoạn 1, Formosa Hà Tĩnh đầu tư vào Việt Nam 9,9 tỉ USD, trong đó chia làm 3 phần, 1/3 của các cổ đông bỏ ra, 1/3 vay tại ngân hàng quốc tế và số còn lại vay tại Việt Nam. Thủ tưởng chính phủ đã cho phép công ty này hưởng mức thuế rất ưu đãi, 10% trong quá trình thực hiện dự án, 50% trong 9 năm tiếp theo vì nhận thấy được quy mô này có ảnh hưởng tốt đến nền kinh tế.

Formosa muốn hơn thế

10/6, ông Dương Hồng Chí đã gửi văn bản cảm ơn và có thêm nhiều kiến nghị khác. Đồng thời không nhắc đến khu kinh tế Formosa mà đưa ra ý kiến thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng.

Bên Formosa  cũng mở nhiều lớp song ngữ, xây dựng trường học, đưa nhân viên từ nước ngoài vào... Ngoài ra còn nêu lên ý tưởng thiết lập vành đai ngắn cách giữa khu công nghiệp và người dân. Họ còn đòi chính phủ Việt Nam miễn luôn thuế về môi trường. Sau nhiều kiến nghị, Formosa Hà Tĩnh cũng không quên việc đòi bồi thường đối với những thành phần quá khích, đề nghị phía chúng ta có hướng giải quyết thích hợp.

Có nhiều câu hỏi với nội dung tại sao Formosa Hà Tĩnh lại có những yêu cầu quá đáng như vậy, Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng cho biết “chỉnh phủ sẽ giải quyết theo đúng quy trình, không có sự khoan hồng ở đây”.

Giấy phép lao động cho công nhân Formosa đang là một câu hỏi lớn

Một đòi hỏi lạ

Không một bộ, ngành hay địa phương nào có những chính sách ưu đãi riêng đối với một nhà đầu tư nào đấy. Quy luật đất đai của chúng ta rất rõ, phải thực hiện đúng quy định.

Không được bán đất lâu dài

Không bao giờ có việc một nhà đầu tư nước ngoài nào lại có quy định riêng trong đất nước của chúng ta, mọi việc đều phải nằm trong đặc quyền kiểm soát của chính phủ Việt Nam.

Không thể nhân nhượng

Quan điểm của chúng ta là đề nghị chính phủ bác bỏ những đòi hỏi quá đáng của Formosa Hà Tĩnh. Và các nhà đầu tư sau này cũng không nên có những chính sách quá ưu đãi như vậy.

Trái với luật hiện hành     

Những yêu cầu của Formosa là trái với luật hiện hành, không nên cắt đất để xây nhà và bán cho người lao động, chưa kể việc những người này có hay chưa giấy phép lao động, chưa chủ động trong việc lo chỗ ăn ở cho nhân viên trong công ty.

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Tây Ba Lô Dạy Ngoại Ngữ

Một sự xáo trộn trong các trung tâm ngoại ngữ hiện nay là việc, ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các giáo viên nước ngoài đứng lớp phải có giấy phép lao động.

Giáo viên ngoại ngữ người nước ngoài

Nhiều thầy ngoại không đủ chuẩn

Ông Nguyễn Văn Cương, trưởng phòng giáo dục thường xuyên, Sở GDDT- TPHCM cho biết, cần chấn chỉnh gấp tình trạng Tây ba lô được giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ. Chúng ta không thể chấp nhận được tình trạng này, trong khi trong nước có rất nhiều giáo sư, giáo viên tiếng anh giỏi.       
Ở thành phố có khoảng 300 cơ sở dạy ngoại ngữ với hàng trăm giáo viên nước ngoài đứng lớp.Nhưng rất ít trong số đó, có đầy đủ các bằng cấp để có thể giảng dạy, họ chỉ dạy theo quán tính, chưa kể có những người phát âm chưa hoàn toàn chính xác. Những giáo viên người nước ngoài này, chưa hội đủ các điều kiện, cũng như chưa được cấp giấy phép để hành nghề giảng dạy. Số lượng có bằng  cấp đại học hay chuyên môn cũng rất ít.

Chúng tôi đã cho các trung tâm ngoại ngữ với thời gian là 2 tháng để xin giấy phép hoạt động cũng như bổ túc hồ sơ cho các giáo viên của trung tâm. Cơ sở nào không thực hiện đúng sẽ cho tạm ngưng hoạt động, điều này đang gây khá nhiều bức xúc.          

Giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài

Ép thời gian

Theo khảo sát của chúng tôi thì giáo viên nước ngoài chiếm đa số, trung bình có khoảng 5-10 người mỗi trung tâm, kí hợp đồng từ 3-6 tháng mà không bằng cấp chuyên môn hay kinh nghiệm giảng dạy.
Đại diện trung tâm Hội Việt Mỹ, bà Phan Hà Thủy, cho biết: “Chúng tôi hợp tác với Đại học New York, bằng cấp đều do đại học này xét duyệt, nên giáo viên đều có trình độ giảng dạy chuyên nghiệp, tuy nhiên về việc giấy phép lao động chưa có là do thủ tục quá rườm rà, phức tạp".

Dù đã được nhập cảnh, tuy nhiên để có được giấy phép giảng dạy thì giáo viên phải về nước để kí giấy tờ, còn nếu nhờ người nhà thì thủ tục cũng phải mất đến 3 tháng. Tuy nhiên có nhiều người đã có đầy đủ giấy tờ nhưng vẫn còn thiếu con dấu chứng nhận của nước họ tại Việt Nam thì vẫn không được.

Bà Đức Hạnh, đại diện Ila cho biết, đa số giấy phép lao động cho người nước ngoài đều bị vướng mắc ở khâu chứng nhận của lãnh sự Mỹ, chúng tôi cũng đã trình bày những khó khăn này lên Bộ Thương binh- Lao động – Xã hội và đang chờ xét duyệt.

Với những khó khăn đó thì các trung  tâm Anh ngữ đang mất dần đi nguồn lao động dồi dào, họ đi sang nước khác để có cơ hội và điều kiện làm việc tốt hơn.